|
|
ชื่อเรื่อง : การแก้ปัญหาการคูณสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคูณหนึ่งหลักกับหนึ่งหลัก ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสันกำแพง
ผู้ศึกษา : เสาวคนธ์ แสนวิไล
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อแก้ปัญหาการคูณสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านคณิตศาสตร์โดยใช้นวัตกรรมชุดฝึกทักษะการคูณหนึ่งหลักกับหนึ่งหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะการคูณหนึ่งหลักกับหนึ่งหลักสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.ชุดฝึกทักษะการคูณหนึ่งหลักกับหนึ่งหลักสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบปรนัย 3. แบบสังเกตพฤติกรรมการร่วมกิจกรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ IOC และการวิเคราะห์เปรียบเทียบ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลจากการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ โดยหาค่าดัชนี ความสอดคล้อง (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน พบว่า คะแนนรวมของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 คน จากรายการประเมินเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทั้งสามด้านคือ ด้านเนื้อหา ด้านภาพประกอบ และรูปแบบของหนังสือ รวมทั้งหมด มีจำนวน 20 ข้อ คิดเป็นคะแนนเต็ม 60 คะแนน โดยผลรวมของคะแนนที่ได้จากการพิจารณาของผู้เชียวชาญได้ 54 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 70 ซึ่งเกินครึ่งของคะแนนเต็มทั้งหมด 60 คะแนน เมื่อสรุป การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะแล้ว ชุดฝึกทักษะทั้ง 8 เล่มนี้ สามารถนําไปใช้สอนเพื่อแก้ปัญหาการคูณหนึ่งหลักกับหนึ่งหลัก สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากชุดฝึกทักษะ เรื่อง การคูณหนึ่งหลักกับหนึ่งหลัก สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้น จากการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนได้คะแนนทดสอบหลังเรียนมากกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ ซึ่งในการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 2.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 10.00 ของคะแนนเต็ม และได้คะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย 17.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.00 ของคะแนนเต็ม
3. ผลการประเมินการสังเกตพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมระหว่างเรียนของกรณีศึกษา ทั้ง 3 คน มีคะแนนรวมเฉลี่ย 48 คะแนน พบว่า กรณีศึกษามีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมได้คะแนนเฉลี่ย 48 คะแนน เริ่มต้นทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายทันที ได้คะแนนเฉลี่ย 47.33 คะแนน ทำงานเสร็จเรียบร้อยตามเวลาที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 47.00 คะแนน ทำกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน และเต็มใจ ได้คะแนนเฉลี่ย 46.00 คะแนน มีการซักถามเมื่อไม่เข้าใจในกิจกรรม ได้คะแนน เฉลี่ย 44.00 คะแนน ตอบคำถามครูได้ถูกต้อง ได้คะแนนเฉลี่ย 46.00 คะแนน และสนใจเรียนรู้ชุดฝึกทักษะการคูณหนึ่งหลักกับหนึ่งหลัก เพิ่มด้วยตนเอง ได้คะแนนเฉลี่ย 47.00 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก
|
โพสต์โดย ไปร์ท : [20 ก.ค. 2565 เวลา 10:44 น.] อ่าน [3456] ไอพี : 61.7.146.76
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 168,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,553 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,041 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,600 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|