ชื่อเรื่อง การใช้ Unplugged & Online Coding เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ MACRO model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบ่อหิน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1
ผู้ศึกษา นายภูริเดช สุขนันท์
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนานวัตกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อพัฒนานวัตกรรม การใช้ Unplugged & Online Coding ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ โดยใช้ MACRO model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบ่อหิน 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อน-หลัง การใช้ Unplugged & Online Coding ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ โดยใช้ MACRO model 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ Unplugged & Online Coding ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ โดยใช้ MACRO model โดยมีขอบเขตด้านเนื้อหาคือ 1.Unplugged & Online Coding 2.พื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) 3.แนวคิดและทฤษฎี MACRO model ขอบเขตด้านกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบ่อหิน สพป.เชียงใหม่ เขต 1 โดยมีขอบเขตด้านระยะเวลา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของกระบวนการจัดการเรียนรู้การใช้ Unplugged & Online Coding เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ MACRO model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบ่อหิน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 84.81/81.11 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จึงสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อน-หลัง การใช้ Unplugged & Online Coding เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ MACRO model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบ่อหิน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 10.41 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.23 และคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.22 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.07 จะเห็นได้ว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนจะมีค่าสูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน แสดงว่า การใช้ Unplugged & Online Coding เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ MACRO model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบ่อหิน ที่สร้างขึ้นสามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ Unplugged & Online Coding เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดเชิงคำนวณ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ MACRO model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบ่อหินในทุก ๆ ด้านมีค่าความพึงพอใจ อยู่ในระดับ มากที่สุด