ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางสาวปุณยนุช พิมพา
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความเหมาะสมของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4
2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น เกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากรและวิธีการดำเนินการตามโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ เกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4
และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับความเหมาะสมของผลการดำเนินโครงการกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง
จังหวัดระยอง 4
รูปแบบของการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัย
เบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการครูและ
บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 45 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 12 คน และนักเรียน
ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 55 คน รวมทั้งสิ้น 125 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้
เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน ๔ ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน
นิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 สำหรับผู้ปกครอง
นักเรียน และฉบับที่ 4 แบบสอบถามการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 สำหรับนักเรียน ทั้ง 4 ฉบับ ได้หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability)
ของแบบสอบถาม โดยการใช้วิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาตามวิธีของครอน บาค (Cronbachs alpha coefficient) และนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติการหาค่าร้อยละ
(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ซึ่งผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4
ปีการศึกษา 2564 สรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 พบว่า ด้านบริบท (Context Evaluation) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 พบว่า ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 พบว่า ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 4 พบว่า ด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด