วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
1. เพื่อให้โรงเรียนมีการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมพัฒนานักเรียนอย่าง
ทั่วถึง เต็มตามศักยภาพ มีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาโดยมีกระบวนการ
วิธีการและเครื่องมือที่มีคุณภาพบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานภายนอกมีส่วนร่วมใน
การดำเนินงาน
2. เพื่อให้ครูที่ปรึกษาทราบข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยการเยี่ยมบ้านและเข้าถึงความ
เป็นอยู่ของนักเรียน การสร้างปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชนของนักเรียน
วิธีดำเนินการประเมินโครงการ การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา มี
วัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อให้โรงเรียนมีการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมพัฒนานักเรียนอย่าง
ทั่วถึง เต็มตามศักยภาพ มีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาโดยมีกระบวนการ
วิธีการและเครื่องมือที่มีคุณภาพบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานภายนอกมีส่วนร่วมใน
การดำเนินงาน
2. เพื่อให้ครูที่ปรึกษาทราบข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลเยี่ยมบ้านและเข้าถึงความเป็นอยู่ของ
นักเรียนสร้างปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชนของนักเรียน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียน
โรงเรียนบ้านเข็กน้อยทั้งหมด จำนวน 1,649 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการการพัฒนาระบบ
ดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา โดยเก็บข้อมูลรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง และนำมาวิเคราะห์
ข้อมูลโดยใช้สถิติ x̄ การหาค่าร้อยละ และดำเนินการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content
Validity) ของการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำข้อมูลมา
วิเคราะห์
ผลการประเมินโครงการ
1. ครูประจำชั้นทุกคนเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง คิดเป็นร้อยละ 100%
2. นักเรียนทุกคนได้รับการคัดกรองและดูแลแก้ปัญหาอย่างทั่วถึง