ชื่อนวัตกรรม
BALL ROOM Model (ห้องเต้นรำ โมเดล) พัฒนาทักษะกระบวนการคิดพิชิต O NET คณิตศาสตร์
ชื่อผู้จัดทำ นายรณชัย ทาระ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านกระทิง กลุ่มโรงเรียนขุนโพธิ์ภูไพร
1. เป้าประสงค์ (Purpose) ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
จากผลการประเมินผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนของนักเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ยังต่ำกว่าระดับประเทศอยู่ ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ตระหนักถึงปัญหา ดังกล่าวผู้รายงาน จึงหาแนวทางที่จะพัฒนาปรับปรุงแก้ไขด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนให้สูงขึ้น ดังนั้น วิธีหนึ่งที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนการสอน คือ จากประสบการณ์ตรงของครูผู้สอน ชอบในการเต้นรำ การร้องเพลง และรักในเสียงดนตรี จึงได้ค้นค้นนวัตกรรมการสอนที่จะพัฒนานักเรียนในการแก้โจทย์ปัญหา และฝึกกระบวรการคิด ทักษะในศตวรรษที่ 21 คือ การพัฒนาทักษะกระบวนการคิดพิชิตO-NET (คณิตศาสตร)์ โดยใช้รูปแบบ BALLROOM Model (ห้องเต้นรำ โมเดล) ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งผลให้
1.ผู้เรียนมีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน O NET ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าระดับประเทศ มีความรู้ในการแก้ไขโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น มีทักษะในการคิดแก้ปัญหา ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม และความสามัคคี และมีเจตคติตามหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านกระทิง
2.ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น มีความสามารถในการสื่อสาร เกิดจากการที่นักเรียนได้นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ความสารถในการแก้ไขปัญหา ความสารถในการใช้ทักษะชีวิต และผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการศึกษานอกห้องเรียนด้วยตนเองได้ สอดคล้องในการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้
3. จากใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนแล้วผู้เรียนมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ คิดสังเคราะห์เชื่อมโยงความรู้ มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน O NET ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าระดับประเทศอย่างน้อยร้อยละ 3 และมีทักษะตามจุดเน้นของ สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนได้มีโอกาส พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป