ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC
(Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางรัตนันต์ สมพงศ์
รองผู้อำนวยการโรงเรียนระโนดวิทยา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams CIPP Model) เป็นกรอบแนวคิดในการประเมินโดยประเมิน 4 ด้าน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินโครงการและด้านผลผลิตของโครงการประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) 2) ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนระโนดวิทยา ปีการศึกษา 2564 3) ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนระโนดวิทยา 4) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) 5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา 6) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3-6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 56 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 297 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 297 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีจำนวน 9 ฉบับ มี 2 ลักษณะ ซึ่งลักษณะที่ 1 มีลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านสภาพแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน ด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ฉบับที่ 5 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนระโนดวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ฉบับที่ 6 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนระโนดวิทยา ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 7 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .87-.92 แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาของนักเรียน ปีการศึกษา 2564 ตามสภาพจริง และแบบบันทึกผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 กับ ปีการศึกษา 2564 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสภาพแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC(Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครูผู้สอนมีความเห็นโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.41, S.D. = 0.15) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.43, S.D.= 0.14) ในระดับมาก เช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยาโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครูผู้สอนมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.65, S.D. = 0.21) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.67, S.D. = 0.17) ในระดับมากที่สุด เช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยาโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ครูผู้สอนมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.75, S.D. = 0.19) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยคุณภาพ (x̄ = 4.65, S.D. = 0.15) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านค่านิยมและวิสัยทัศน์ร่วม มีค่าเฉลี่ยคุณภาพ สูงสุด (x̄ = 4.72, S.D. = 0.25) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการสนับสนุนและการเป็นผู้นำร่วมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.68, S.D. = 0.27) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยคุณภาพต่ำสุด คือ ด้านทีมและเครือข่ายการเรียนรู้ (x̄ = 4.60, S.D. = 0.28) อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC(Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.12) เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยคุณภาพสูงสุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.23) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการวางแผนและการเตรียมการจัดการเรียนรู้ (x̄ = 4.56, S.D. = 0.20) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยคุณภาพต่ำสุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล (x̄ = 4.52, S.D. = 0.28) อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน
4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนระโนดวิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.43, S.D. = 0.17) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนผู้ปกครองมีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.46, S.D. = 0.15) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนระโนดวิทยา โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC(Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.34, S.D. = 0.24) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมิน พบว่า รายการการมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายการเรียนรู้ของครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.60, S.D. = 0.52) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ รายการการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบทีม มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.50, S.D. = 0.71) อยู่ในระดับมาก และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ รายการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและในท้องถิ่นให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ (x̄ = 4.10, S.D.= 0.57) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
4.5 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนระโนดวิทยา ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา ปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ย GPA 2.80 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 27.64 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 31.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินโครงการให้มีประสิทธิภาพส่งผลให้เกิดการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริง
2. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน และเผยแพร่ อย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินโครงการหรือวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในศตวรรษที่ 21
2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21