การพัฒนาการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสิริวิภา จอกลบ
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนวัดบ้านดอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะด้านการอ่านของนักเรียน เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ มีทักษะ ความรู้ความสามารถตามสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2.เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน เป้าหมายคือ 1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทุกคนได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3
ในการออกแบบนวัตกรรมEnglish is Easy Words ผู้จัดทำได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยได้ประยุกต์ใช้หลักการกระบวนการดำเนินงาน PDCA (Deming cycle) ของ Dr. Edwards W. Deming ซึ่งโครงสร้างของ PDCA มีดังนี้
1) Plan คือ การวางแผน
2) Do คือ การปฏิบัติตามแผน
3) Check คือ การตรวจสอบ
4) Act คือ การปรับปรุงการดำเนินการอย่างเหมาะสม หรือ การจัดทำมาตรฐานใหม่ ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของการยกระดับคุณภาพ
ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษดีขึ้น
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
2. นักเรียนมีความสามัคคี และมีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
4. ครูมีสื่อ นวัตกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ