บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแขยง จำนวน 31 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแขยง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6 จำนวน 31 คน รวม 70 คน ปีการศึกษา 2564 สุ่มตัวอย่างโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง 7 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
จากการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง สรุปผล ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย พบว่าด้านผลผลิต เป็นอันดับแรก รองลงมา ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านบริบท และด้าน ด้านกระบวนการ ตามลำดับ
1.1 ด้านบริบท พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงในสามอันดับแรก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการให้นักเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันและอนาคตได้ และ กิจกรรมของโครงการเหมาะสม หลากหลาย และกระบวนการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมมีความเหมาะสมเป็นระบบ เป็นอันดับแรก รองลงมาวัตถุประสงค์สอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนปฏิบัติราชการของโรงเรียน และวัตถุประสงค์ของโครงการจัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองและนักเรียนมีความผูกพันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน กิจกรรมของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองแขยง เป็นอันดับที่สาม
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยงตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้นักเรียนและประชาชนทราบ เป็นอันดับแรก รองลงมา ผู้บริหารกำหนดนโยบาย แผนงาน งบประมาณ อย่างมีเหตุผล และรอบคอบ จัดประชุมชี้แจงให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้ผู้ปกครองนักเรียนได้รับทราบ อาคาร สถานที่ เหมาะสมและเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ และ งบประมาณเพียงพอต่อการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนข้ออื่นๆ ผ่านเกณฑ์ประเมินทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากขึ้นไป ทุกข้อ
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยงตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ด้านกระบวนการโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับมากขึ้นไป ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ จัดให้มีการใช้สื่อเทคโนโลยี และจัดกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ ส่งเสริมให้มีการทดลอง ปฏิบัติกิจกรรมจริง ตามแนวทางการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ โรงเรียนจัดทำแผนการสอนแบบบูรณาการและกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จัดทำแหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียง 8 ฐานการเรียนรู้โดยมีความพอเพียง นักเรียนมีส่วนในการปลูกผักตามกิจกรรมของโครงการ โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
โดยใช้ บ.บ้านอัญชัน เป็นแหล่งเรียนรู้ ส่วนนักเรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับมากขึ้นไป ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า โรงเรียนดำเนินกิจกรรม ส่งเสริมทักษะอาชีพ 8 ฐานการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพตามความสามารถของแต่ละช่วงวัยของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นอันดับแรก รองลงมา โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยใช้ ข.ขยะขายได้ เป็นแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนจัดทำแผนการสอนแบบบูรณาการและกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จัดทำแหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียง 8 ฐานการเรียนรู้โดยมีความพอเพียง นักเรียนมีส่วนในการปลูกผักตามกิจกรรมของโครงการ ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากขึ้นไป
1.4 ด้านผลผลิต พบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยง ด้านผลผลิต โดยภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า นักเรียนมีการพัฒนาทักษะชีวิต และทักษะการปฏิบัติงานที่ เป็นอันดับแรก รองลงมา โรงเรียนมี วัตถุดิบ เพียงพอสำหรับประกอบอาหารกลางวัน ให้นักเรียนบริโภค นักเรียนได้รับประทาน พืช ผัก ผลไม้ ในโรงเรียนอย่างเพียงพอในแต่ละวัน นักเรียนรักการทำงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ครูและ เจ้าหน้าที่ ของโรงเรียนได้มีพืชผักและผลไม้รับประทานอย่างเพียงพอในชีวิตประจำวัน นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการปฏิบัติงานมากขึ้น นักเรียนได้รับความรู้ที่หลากหลายและเป็นพื้นฐานในการพัฒนาการเรียนในระดับที่สูงขึ้นและหลากหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้ปกครองนักเรียนได้ความรู้ และแนวทางการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น เป็นอันดับที่สาม ส่วนความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของหลักเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยงด้านผลผลิตโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับมากขึ้นไป ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นอันดับแรก รองลงมา นักเรียนได้รับประทาน พืช ผัก ผลไม้ ในโรงเรียนอย่างเพียงพอในแต่ละวัน และ นักเรียนมีการพัฒนาทักษะชีวิต และทักษะการปฏิบัติงานที่ดี ตามลำดับ และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามปรัชญาของหลักเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองแขยงด้านผลผลิตโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับมากขึ้นไป ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า ผู้ปกครองนักเรียน ได้รับความรู้จาก โครงการและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นอันดับแรก รองลงมา โรงเรียนมีวัตถุดิบเพียงพอสำหรับประกอบอาหารกลางวัน ให้นักเรียนบริโภค และ นักเรียนได้รับประทาน พืช ผัก ผลไม้ ในโรงเรียนอย่างเพียงพอในแต่ละวัน เป็นอันดับที่สาม