ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานคณิตศาสตร์ที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชน

เอกสารเผยแพร่ความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม

ชื่อโครงงาน ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างพื้นที่ป่าไม้กับอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย

สู่สายใย “รักษ์ป่าน่าน”

สถานศึกษา โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน

เลขที่ 105 ตำบลตาลชุม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน 55110

ชื่อผู้จัดทำ 1.นายพิสิษฐ์ ทิศคำ

2.นางสาวกัลยะวดี ปัญญะ

3.นางสาวพฤดี นันตาฟอง

ครูที่ปรึกษาโครงงาน นายสมพงษ์ อุทธิยา และนางณัฐสุดา เรืองวุฒิปัญญา

บทคัดย่อ

จากการศึกษาค้นคว้า สำรวจข้อมูลพื้นที่ป่าไม้ และอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยในจังหวัดน่านย้อนหลัง เพื่อนำมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของปริมาณป่าไม้ จุดความร้อนและฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในจังหวัดน่าน สามารถสรุปผลได้ตรงตามจุดมุ่งหมายในการศึกษาดังนี้

1. ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ป่าไม้กับเวลาในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน ย้อนหลังเป็นเวลา 17 ปี มีลักษณะเป็นความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันแบบเส้นตรง ซึ่งมีสมการพยากรณ์ คือ f(x) = (-0.20216)x + 8.5145 จากสมการนี้พบว่า เป็นฟังก์ชันลด แสดงว่าเมื่อป่าไม้ลดลงจะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น

2. ความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยเทียบกับเวลาในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน ย้อนหลัง 15 ปี มีลักษณะเป็นความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันแบบเส้นตรง ซึ่งมีสมการพยากรณ์ คือ f(x) = (0.065)x + 38.82 จากสมการนี้พบว่า เป็นฟังก์ชันเพิ่ม แสดงว่าเมื่อป่าไม้ลดลงจะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น

3. ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ป่าไม้กับอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยในเขตพื้นที่จังหวัดน่านมีลักษณะเป็นความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันแบบเส้นตรง ซึ่งมีสมการพยากรณ์ คือ f(x) = (-0.3036)x + 41.3547 จากสมการนี้พบว่า เป็นฟังก์ชันลด ซึ่งแปรผกผันซึ่งกันและกัน แสดงว่าเมื่อป่าไม้ลดลงจะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น และ เมื่อป่าไม้เพิ่มขึ้นก็จะทำให้อุณหภูมิลดลง

4. สามารถพยากรณ์พื้นที่ป่าไม้และอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยจากความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของข้อมูลเมื่อเทียบกับเวลา(ปีพุทธศักราช) พบว่า ป่าไม้ของจังหวัดน่านเมื่อเทียบกับอนุกรมเวลาแล้ว คาดว่าปริมาณผืนป่าจะหมดไปโดยไม่เหลือพื้นที่สีเขียวเลยอีก 145 ปี หรือพุทธศักราช 2705 และเมื่อคำนวณค่าวิกฤตของป่าไม้เมืองน่านจากพื้นที่ป่าที่เหลือปีพุทธศักราช 2565 (7,270 ตร.กม.) ให้เป็น 4,847 ตร.กม. (2 ใน 3) ซึ่งเมื่อเทียบกับอนุกรมเวลาแล้ว คาดว่าป่าจังหวัดน่านจะถึงขึ้นวิกฤตที่เป็นผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทั้งหมด อีก 25 ปี คือปีพุทธศักราช 2585 ถ้ามีการตัดไม้ทำลายป่าตลอดและไม่มีการปลูกทดแทนเลย ส่วนอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยนั้น จากกราฟพยากรณ์จะเห็นได้ชัดเจนว่าเพิ่มสูงขึ้นทุกปี นั่นหมายความว่าเป็นผลสืบเนื่องมาจากพื้นที่ป่าไม้ของจังหวัดน่านที่หายไปและระบบนิเวศน์ของทรัพยากรธรรมชาติที่สูญหายไปทุกๆปี

5. จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของพื้นที่ป่าไม้ และ อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยของจังหวัดน่าน ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม กล่าวคือ

5.1 นำผลการวิเคราะห์เสนอให้แก่กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ผ่านครูที่ปรึกษาโครงงานเพื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน

5.2 นำเสนอข้อมูลให้แก่กิจกรรมตามโครงการสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนและโครงการรักษ์ป่าน่านของโรงเรียนตาลชุมพิทยาคม

5.3 ให้ความรู้และเผยแพร่ข้อมูลแก่คณะครู เพื่อนนักเรียนในโอกาสต่างๆ เช่น คาบอบรมคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ การปลูกป่าของสถานศึกษา เป็นต้น

5.4 ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากโครงงานให้แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ในวาระการประชุมผู้ปกครองนักเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565

5.5 นำเสนอข้อมูลประชาสัมพันธ์ทั่วจังหวัดน่านผ่านเครือข่ายสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดน่าน คลื่น 94.75 MHz. และสถานีโทรทัศน์ NBT

5.6 แจ้งผลการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนกลับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สถานีอุตุนิยมวิทยาน่าน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมน่าน และ กรมป่าไม้จังหวัดน่าน เพื่อเป็นช่องทางในการขยายผลการอนุรักษ์ป่าต่อไป

5.7 จัดทำเอกสาร และแผ่นพับ ประชาสัมพันธ์ลงบนเวบป์ไชพร้อมกับขยายช่องทางการตอบแบบสอบถามจาก google form ผ่าน facebook ของสมาชิกในกลุ่ม ให้กับโรงเรียนตามชุมพิทยาคมในโอกาสต่างๆ พร้อมลง QR code เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการอนุรักษ์ป่าต่อไป

6. ผลการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับการทำโครงงานความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างพื้นที่ป่าไม้กับอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย สู่สายใย “รักษ์ป่าน่าน” นั้น มีค่าเฉลี่ยภาพรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.74 โดยมีระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม นั่นหมายความว่าผู้ที่มีโอกาสตอบแบบสอบถามทุกคนมีความสนใจ และมีความพอใจที่สมาชิกทุกคนได้พยายามทำโครงงานนี้ขึ้น และเป็นการนำเสนอต่อหน้าผู้ปกครองอย่างชัดเจน ส่งผลให้ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเข้าใจวัตถุประสงค์ของผู้จัดทำ และเกิดความยินดีที่คณะผู้จัดทำได้เกิดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการนำเสนอ ทักษะการใช้เทคโนโลยี และที่สำคัญคือทักษะการแก้ปัญหาได้อย่างชัด ซึ่งผลของโครงงานนั้นก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงๆ

โดยผลการทำโครงงานในครั้งนี้ได้นำมาใช้เป็นประโยชน์อย่างมากในการใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาและอนุรักษ์ป่าไม้ในจังหวัดน่านและป่าไม้ในประเทศไทย และยังสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการทำแบบฝึกหัด ทำแบบทดสอบ รวมถึงสมารถนำเทคนิควิธีการนี้ไปใช้สอนเสริมทักษะแก่เพื่อน รุ่นน้องนักเรียนที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของข้อมูล ได้เช่นกัน จนทำให้เกิดความตระหนักและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น

โพสต์โดย นายสมพงษ์ อุทธิยา : [18 ก.ค. 2565 เวลา 15:13 น.]
อ่าน [3539] ไอพี : 182.232.234.139
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 64 ครั้ง
เลือกปิ่นโตญี่ปุ่นอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน !
เลือกปิ่นโตญี่ปุ่นอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน !

เปิดอ่าน 13,044 ครั้ง
อ้วนลงพุงกินอย่างไรให้เหมาะสม
อ้วนลงพุงกินอย่างไรให้เหมาะสม

เปิดอ่าน 29,083 ครั้ง
พระพิฆเนศ
พระพิฆเนศ

เปิดอ่าน 16,789 ครั้ง
ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็แข็งแรงได้ด้วย 10 วิธีนี้
ไม่ชอบออกกำลังกาย ก็แข็งแรงได้ด้วย 10 วิธีนี้

เปิดอ่าน 173,218 ครั้ง
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน
15 ต้นไม้ริมรั้ว ที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน

เปิดอ่าน 13,695 ครั้ง
สัญญาณไฟจากรถบรรทุก
สัญญาณไฟจากรถบรรทุก

เปิดอ่าน 166 ครั้ง
Backlink คืออะไร ? ปัจจัยสำคัญที่คนทำ SEO ไม่ควรมองข้าม
Backlink คืออะไร ? ปัจจัยสำคัญที่คนทำ SEO ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 15,548 ครั้ง
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122

เปิดอ่าน 20,706 ครั้ง
เรียนรู้จากนิราศ
เรียนรู้จากนิราศ

เปิดอ่าน 53,009 ครั้ง
คำบุพบท
คำบุพบท

เปิดอ่าน 18,255 ครั้ง
อาหารที่เป็นตัวการทำลายสุขภาพผิว
อาหารที่เป็นตัวการทำลายสุขภาพผิว

เปิดอ่าน 53,498 ครั้ง
เทคนิคที่ทำให้คุณเป็นคนฉลาดและมีความจำดี
เทคนิคที่ทำให้คุณเป็นคนฉลาดและมีความจำดี

เปิดอ่าน 38,232 ครั้ง
ระบบการเรียนการสอนของบริกส์ (Briggs Model)
ระบบการเรียนการสอนของบริกส์ (Briggs Model)

เปิดอ่าน 9,887 ครั้ง
ออกกำลังหนักช่วงสั้นๆ หนีโรคหัวใจได้ดีกว่าออกกำลังระยะยาว
ออกกำลังหนักช่วงสั้นๆ หนีโรคหัวใจได้ดีกว่าออกกำลังระยะยาว

เปิดอ่าน 2,555 ครั้ง
เว็บไซต์หางาน กับ บริษัทจัดหางาน ครูต่างชาติ
เว็บไซต์หางาน กับ บริษัทจัดหางาน ครูต่างชาติ

เปิดอ่าน 15,836 ครั้ง
น้ำผึ้ง...หวานเป็นยา
น้ำผึ้ง...หวานเป็นยา
เปิดอ่าน 46,417 ครั้ง
คุณค่าทางโภชนาการของ "ปลาดุกนา"
คุณค่าทางโภชนาการของ "ปลาดุกนา"
เปิดอ่าน 8,832 ครั้ง
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009
เปิดอ่าน 19,949 ครั้ง
อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา
อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา
เปิดอ่าน 18,118 ครั้ง
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ