บทคัดย่อ
เรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต
โดยกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : ชนกกานต์ ฉายแก้ว
ชื่อปริญญา : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา : วิทยาศาสตร์ศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ ดร.อรัญญา พิมพ์มงคล
คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต,
การเรียนรู้แบบสืบเสาะ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอกด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก จังหวัดสุรินทร์ จำนวน
20 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาโดยกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพและประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้
ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน เปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยใช้
การทดสอบ t-test แบบ Dependent sample t-test แบบ one sample การหาค่าเฉลี่ยและ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ (E1/E2) มีค่าเท่ากับ88.73/85.70 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.81 ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนในระดับสูง และทำให้นักเรียนยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05