ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์”

โดย นาย เอกบรรจง บุญผ่อง

โรงเรียนบ้านบึง "อุตสาหกรรมนุเคราะห์"

สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

บทสรุปผู้บริหาร

การประเมินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาดโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด 2) ประเมินความพร้อมด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด 3) ประเมินการปฏิบัติงานด้านกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด 4) ประเมินผลผลิตที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด 5) ประเมินผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด และ 6) ศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มเป้าหมายของการประเมินโครงการครั้งนี้แบ่งเป็นสองส่วนคือข้อมูลเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ รองผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนกิจกรรมยุวกาชาด นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมยุวกาชาด และ ผู้ปกครองนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมยุวกาชาด โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” ปีการศึกษา 2562 จำนวน 502 คน และข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ คณะกรรมการสถานศึกษา รองผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนกิจกรรมยุวกาชาด และผู้ปกครองนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์จำนวน 1 ฉบับ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ประเมินเก็บรวบรวบด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้

ผลการประเมิน

ผลการประเมิน พบว่า ตัวชี้วัด ประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวมของโครงการ ทั้งหมดมี ดังนี้

1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือกิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง และโรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีดำเนินโครงการ

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ และระดับมาก 13 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือการจัดบรรยากาศมีความเหมาะสมเอื้อต่อการจัดกิจกรรม รองลงมาคือ สถานที่มีความพร้อมในการทำกิจกรรมตามโครงการ และวัสดุ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในโครงการมีจำนวนเพียงพอส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือผู้มีส่วนระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การ

ประเมินทุกข้อ และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ และระดับมาก 20 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือมีการนำสื่อและเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการดำเนินโครงการ รองลงมาคือ กิจกรรมการส่งเสริมภาวะผู้นำมีความเหมาะสม และกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนายุวกาชาดมีความเหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงาน ตามโครงการ

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า

4.1 คุณลักษณะผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคืออยู่ในสังคมอย่างมีความสุข รองลงมาคือ ความพอเพียง และความมีวินัย ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือความซื่อสัตย์สุจริต

4.2 ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ร่วมมือกันในการพัฒนานักเรียนให้ได้รับรางวัลในระดับต่างๆ รองลงมาคือ ผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมตามที่โครงการกำหนดไว้ และนักเรียนมีส่วนร่วมในการเป็นพี่เลี้ยง ฝึกฝน ยุวกาชาดรุ่นน้องในการทำกิจกรรมต่างๆ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือผู้บริหารโรงเรียนและครูมีการทำงานด้วยความเป็นทีม

5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ พบว่า

5.1 ผลการดำเนินงานด้านผลกระทบของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือนักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันในระดับเขตพื้นที่จนถึงในระดับชาติเพิ่มขึ้น รองลงมาคือ ครูผู้สอนกิจกรรมยุวกาชาดเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนในโรงเรียน และครูผู้สอนมีทักษะในการถ่ายทอดการสอนผ่านกิจกรรมยุวกาชาดได้ดียิ่งขึ้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือนักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวมเพิ่มขึ้น

5.2 การจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด ของโรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์”ส่งผลให้โรงเรียนสามารถได้รับรางวัลในระดับชาติประกอบด้วย

1) รางวัลโล่พระราชทาน ยุวกาชาดดีเด่นประเภทครูผู้สอนยุวกาชาดระดับ 4

2) รางวัลโล่พระราชทาน กิจกรรมประกวดการเดินสวนสนามของสมาชิกยุวกาชาดระดับ 4

3) รางวัลโล่พระราชทาน กิจกรรมประกวดการเดินสวนสนามของสมาชิกยุวกาชาดระดับ 3

4) รางวัลโล่พระราชทาน กิจกรรมประกวดการสร้างภาพโปสเตอร์เพื่อจัดนิทรรศการ ของสมาชิกยุวกาชาดระดับ 4 และ

5) รางวัลโล่พระราชทาน กิจกรรมแข่งขันปฐมพยาบาล ของสมาชิกยุวกาชาดระดับ 4

6. แนวทางการพัฒนาโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” พบว่า

ด้านบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด โรงเรียนควรส่งเสริมให้ครูสร้างบทเรียน กิจกรรม ออนไลน์ โดยครูที่มีศักยภาพสามารถนำผลงานเผยแพร่ไปขึ้นเว็บไซต์แบ่งปันข้อมูลให้แก่ครูที่ไม่มีความพร้อมหรือโรงเรียนที่ไม่มีความพร้อมตลอดจนนักเรียนในสถานศึกษาต่างๆ ที่สามารถพัฒนาตนเอกจากการศึกษาออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เป็นการเปิดโลกกว้างทางการศึกษา ในปีการศึกษาต่อๆ ไปควรมีการปรับปรุงโครงการให้มีความสอดคล้องกับสภาพสังคมในขณะนั้นและตรงกับความต้องการของผู้เรียน เนื่องจากสภาพสังคมและโลกมีการผันผวนมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การใช้ชีวิต ตลอดจนสภาพสิ่งแวดล้อม

ด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด โรงเรียน

ควรที่จะเห็นความสำคัญของแผนการดำเนินงาน กิจกรรม และระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรม ตลอดจนด้านงบประมาณซึ่งโรงเรียนควรขอรับการส่งเสริมงบประมาณจากหน่วยงานภายนอกเพิ่มเติมเช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เทศบาลเมืองบ้านบึง เพื่อที่จะสามารถดำเนินการโครงการได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ด้านกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด

โรงเรียนควรที่จะเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการนิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามโครงการอย่างเป็นระบบ เพื่อที่ทางสถานศึกษาจะได้ทราบว่ามีส่วนใดต้องปรับปรุง แก้ไข พัฒนาต่อไปในปีการศึกษาหน้า ในส่วนของการประชุม การให้ความรู้ ชี้แจง สื่อสารประชาสัมพันธ์ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องให้เข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการสถานศึกษาควรมีปฏิทินที่ชัดเจนเพื่อจัดประชุม ทบทวนความรู้ การประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และมีรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานอย่างชัดเจน จะทำให้การดำเนินกิจกรรมมีประสิทธิภาพและเกิดการมีส่วนร่วมของสมาชิกในองค์กร และควรมีการส่งเสริมให้ครูสร้างสื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมยุวกาชาด รวมทั้งอาจจะมีการให้แรงจูงใจในการประกวด ให้รางวัล ให้เกียรติบัตร พร้อมทั้งคัดเลือกเป็นต้นแบบของสถานศึกษาอีกด้วย

ด้านผลผลิตที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด ใน

อนาคตโรงเรียนจะต้องเสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียนในด้านความเป็นพลเมืองดิจิตอลเพิ่มเติมอีกด้วย เพราะในอนาคตดิจิตอลจะมีผลกระทบต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก ซึ่งผู้เรียนจะต้องใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และโรงเรียนควรมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะที่ดีทุกวัน เช่น กิจกรรมธนาคารความดี กิจกรรมวันนี้คุณทำความดีแล้วหรือยัง กิจกรรมชวนเพื่อนทำความดี โดยเน้นให้นักเรียนที่เรียนกิจกรรมยุวกาชาดได้เป็นผู้นำในแต่ละกิจกรรม และส่งเสริมให้นักเรียนที่เป็นยุวกาชาดได้นำเสนอผลงานหน้าเสาธงสัปดาห์ละ 1-2 ครัง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ร่วมกิจกรรมและเป็นการประชาสัมพันธ์ผลของการดำเนินกิจกรรมอีกด้วย เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน และอีกส่วนที่สำคัญคือการให้แนวทางการทำกิจกรรมกับผู้ปกครองนักเรียนที่จะสามารถส่งเสริมผู้เรียนที่บ้านได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและโรงเรียนอีกด้วย

ด้านผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด

โรงเรียนควรพัฒนาโครงการนี้อย่างต่อเนื่องตลอดจนกิจกรรมที่ทันต่อบริบทของสังคมหรือเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกในทุกๆ ด้าน โดยมีการพัฒนาทั้งครูผู้สอนและนักเรียนให้ครบทุกด้านควบคู่กันไปด้วย เพื่อจะได้พัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกและสามารถอยู่ในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข ตลอดจนสามารถเป็นพลโลกได้อย่างสมบูรณ์

ข้อเสนอแนะ

จากการประเมิน มีประเด็นที่สำคัญที่ผู้ประเมินขอเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ต่อไปนี้

1.นำผลการประเมินโครงการที่ได้มาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุง แก้ไขในการดำเนินงานโครงการในกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ค้นพบ โดยส่งเสริมกิจกรรมที่โรงเรียนสามารถทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป

2.โรงเรียนควรนำกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ประสบความสำเร็จมาจัดกิจกรรมในการพัฒนาผู้เรียนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ความซื่อสัตย์สุจริต

3. ควรขยายโครงการให้ครอบคลุมนักเรียนทุกคนในโรงเรียน และสามารถขยายไปสู่ชุมชนหรือท้องถิ่นของนักเรียนแต่ละคน

4. ควรประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบอื่น เช่น รูปแบบการประเมินของโรบอรต อี สเตค (Robert E. Stake) เป็นต้น เพื่อสรุปผลการประเมินอย่างละเอียดและนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงโครงการให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นไป

5. ควรศึกษาเปรียบเทียบโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาดโดยใช้รูปแบบการประเมินประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีมและคณะจำแนกตามตัวแปร เพศ อายุ ระดับการศึกษาและประสบการณ์การสอนว่าแตกต่างกันอย่างไร

6. ควรมีการประเมินโครงการพัฒนาและสนับสนุนการจัดกิจกรรมยุวกาชาด โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model โดยประเมินองค์ประกอบย่อยของผลผลิต 3 ข้อเพิ่มเติม ได้แก่ การประเมินประสิทธิผล(Effectiveness Evaluation) การประเมินความยั่งยืนของโครงการ(Sustainability Evaluation) และการประเมินการขยายผล(Transportability Evaluation)

โพสต์โดย Aek : [18 ก.ค. 2565 เวลา 08:59 น.]
อ่าน [3353] ไอพี : 182.52.219.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,052 ครั้ง
ใช้ร้านเน็ตให้ปลอดภัย
ใช้ร้านเน็ตให้ปลอดภัย

เปิดอ่าน 19,675 ครั้ง
ดวงจันทร์ (Moon)
ดวงจันทร์ (Moon)

เปิดอ่าน 21,142 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"

เปิดอ่าน 17,766 ครั้ง
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา

เปิดอ่าน 14,661 ครั้ง
ครูใช้เวลาว่างเลี้ยงไก่งวงขายลูกค้าสั่งซื้อเพียบ เตรียมรวมกลุ่มส่งขายต่างประเทศ
ครูใช้เวลาว่างเลี้ยงไก่งวงขายลูกค้าสั่งซื้อเพียบ เตรียมรวมกลุ่มส่งขายต่างประเทศ

เปิดอ่าน 19,324 ครั้ง
Supernova : ซูเปอร์โนวา, มหานวดารา
Supernova : ซูเปอร์โนวา, มหานวดารา

เปิดอ่าน 34,074 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง! การประชุมชี้แจงการสอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ประจำปี 2560 [ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบได้] เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560
รับชมย้อนหลัง! การประชุมชี้แจงการสอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ประจำปี 2560 [ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบได้] เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560

เปิดอ่าน 657 ครั้ง
อยากกระตุ้นให้ลูกฉลาดตั้งแต่อยู่ในท้อง
อยากกระตุ้นให้ลูกฉลาดตั้งแต่อยู่ในท้อง

เปิดอ่าน 113,320 ครั้ง
LMS คืออะไร
LMS คืออะไร

เปิดอ่าน 291,143 ครั้ง
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ

เปิดอ่าน 325,834 ครั้ง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์

เปิดอ่าน 23,964 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)

เปิดอ่าน 33,022 ครั้ง
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร
น้ำแร่และน้ำเปล่าแตกต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 23,601 ครั้ง
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579
แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579

เปิดอ่าน 75,054 ครั้ง
ทำไมมีจุดแดงบนหน้าผากสตรีอินเดีย
ทำไมมีจุดแดงบนหน้าผากสตรีอินเดีย

เปิดอ่าน 72,978 ครั้ง
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เปิดอ่าน 167,418 ครั้ง
ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด
ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด
เปิดอ่าน 64,495 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 5 ผู้ตัดสิน (The Referee)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 5 ผู้ตัดสิน (The Referee)
เปิดอ่าน 13,628 ครั้ง
LCD (Liquid Crystal Display)
LCD (Liquid Crystal Display)
เปิดอ่าน 12,769 ครั้ง
วิธีฉีดน้ำหอมที่ถูกวิธี
วิธีฉีดน้ำหอมที่ถูกวิธี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ