ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก : โรงเรียนบ้านบึง "อุตสาหกรรมนุเคราะห์"

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก : โรงเรียนบ้านบึง "อุตสาหกรรมนุเคราะห์"

โดย เอกบรรจง บุญผ่อง

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. วิเคราะห์สภาพการบริหารสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก 2. พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก : โรงเรียนบ้านบึง "อุตสาหกรรมนุเคราะห์" และ 3. เพื่อทดลองใช้และประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก : โรงเรียนบ้านบึง "อุตสาหกรรมนุเคราะห์"

กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรครูที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัด ชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา แบ่งเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 400 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ 12 คน และสนทนากลุ่มจำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ แบบสัมภาษณ์และแบบสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์และสนทนากลุ่ม โดยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการบริหารสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยการบริหารงานทั่วไป มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นการบริหารวิชาการ การบริหารบุคลากร และการบริหารงบประมาณ ตามลำดับ

2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก : โรงเรียนบ้านบึง "อุตสาหกรรมนุเคราะห์" ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ 1. ปัจจัยนำเข้า ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ และระบบฐานข้อมูลเทคโนโลยี และการจัดการ 2. กระบวนการ ได้แก่ 2.1 การบริหารวิชาการ มี 7 ด้าน ดังนี้ ด้านพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านสื่อ นวัตกรรมการศึกษาและแหล่งการเรียนรู้ ด้านการวิจัย ด้านการนิเทศการศึกษา และด้านการแนะแนว 2.2 การบริหารบุคลากร มี 4 ด้าน ดังนี้ ด้านการวางแผนงาน ด้านเตรียมความพร้อมให้กับครู ด้านการสนับสนุนและพัฒนา และด้านขวัญและกำลังใจ 2.3 การบริหารงบประมาณ มี 4 ด้าน คือ การวางแผนงบประมาณ การขออนุมัติงบประมาณ การบริหารการใช้งบประมาณ การประเมินผลการใช้งบประมาณ 2.4) การบริหารงานทั่วไป มี 4 ด้าน ดังนี้ การพัฒนาระบบและเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ การพัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เนตและเทคโนโลยี การดูแลอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ความร่วมมือกับชุมชน ท้องถิ่นและหน่วยงานอื่น 3. ผลิตผล ได้แก่ ผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ

3. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ ด้านประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสมและความถูกต้อง ด้านละ 150 รายการ พบว่าผลการประเมินอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดทุกรายการ โดยจำนวนรายการที่มีผลประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้ ด้านประโยชน์ มีจำนวน 70 ข้อ ด้านความเป็นไปได้ จำนวน 33 ข้อ ด้านความเหมาะสม มีจำนวน 48 ข้อ และด้านความถูกต้อง มีจำนวน 32 ข้อ นอกจากนั้นผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผู้เชี่ยวชาญและผู้ร่วมวิจัยมีความเห็นว่ารูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับสถานการณ์จริง มีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ในการนำไปเป็นแนวทางในการบริหารสถานศึกษา เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้

คำสำคัญ การพัฒนารูปแบบ, การบริหารสถานศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน, เขตพัฒนาพิเศษ

ภาคตะวันออก

ABSTRACT

TITLE DEVELOPMENT OF A MODEL OF EDUCATIONAL INSTITUTION ADMINISTRATION BY USING THE AREA – BASED MANAGEMENT TO SUPPORT THE EASTERN ECONOMIC CORRIDOR DEVELOPMENT AREA: BANBUNG UTTASAHAKAMNUKHRO SCHOOL

BY EAKBANCHONG BOONPONG

The purpose of this research is to develop a model of educational institution administration by using the Area – Based Management to support the Eastern Economic Corridor Development Area (EEC). The samples were teachers who teach in secondary schools under the Office of the Basic Education Commission in Chonburi, Rayong and Chachoengsao provinces. The samples were divided into 400 respondents, obtained by stratified random sampling, 12 interviewees and 20 focus group discussions paticipants were obtained by purposive sampling. The research instruments were questionnaire on educational institution administration in the Eastern Economic Corridor Development Area with 5-level of rating scale, interview and focus group discussion forms. The data were analyzed using mean, standard deviation and analyze the data obtained from interviews and focus group discussions by content analysis.

The research results

1. Educational institution administration conditions in the Eastern Economic Corridor Development Area, the overall is at good level. Considering each aspect, it was found that, General administration have the highest average followed by Academic administration, Personnel administration and Budget administration, respectively.

2. Educational institution administration model by using the Area – Based Management: Banbueng Uttasahakamnukhro School consists of 3 components: 1. The inputs are personnel, budgets, materials and management. 2. Processes that were divided to 2.1) Academic administration consists of 7 aspects as follows: Educational curriculum development, Learning management, Measurement and evaluation, Media educational innovations and learning resources, Research, Education supervision and Guidance. 2.2) Personnel administration, there are 4 aspects as follows: Planning, Preparation for teachers, Support and development, Morale. 2.3) Budget administration has 4 aspects: Budget planning, Approval of the budget, Budget management, Assessment of budget utilization 2.4) General administration has 4 aspects as follows: Development of information and communication technology system, Development of Internet network systems , Maintenance of the building and the environment, Cooperation with the community and other organization. And 3. Product consists of 3 aspects as follows:: Output, Outcome and Impact.

3. The results of the evaluation of the effectiveness of the model, the Utility, Feasibility, Appropriate and Accuracy standards of 150 items. It was found that the assessment results were at high and the highest level for all items. The number of items assessed at the highest level were as follows: 70 items for Utility, 33 items for Feasibility, 48 items for Appropriate and 32 items for Accuracy. Experts and research participants commented that the model developed by the researcher is consistent with the actual situation, appropriate and useful for the administration of educational institutions to support the Eastern Economic Corridor Development Area.

KEYWORDS: Development of model, The educational institution administration by using the Area – Based Management, The Eastern Economic Corridor Development Area

โพสต์โดย Aek : [18 ก.ค. 2565 เวลา 08:50 น.]
อ่าน [2027] ไอพี : 182.52.219.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 52,313 ครั้ง
หลักเกณฑ์สอบศึกษานิเทศก์
หลักเกณฑ์สอบศึกษานิเทศก์

เปิดอ่าน 338,110 ครั้ง
สุภาษิตพระร่วง
สุภาษิตพระร่วง

เปิดอ่าน 15,556 ครั้ง
"เก้าอี้เปลี่ยนโลก" ฝีมือเยาวชน PTTEP Teenergy ช่วยลดปัญหาโลกร้อนง่ายๆ ด้วยตัวเอง
"เก้าอี้เปลี่ยนโลก" ฝีมือเยาวชน PTTEP Teenergy ช่วยลดปัญหาโลกร้อนง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 20,313 ครั้ง
ภาษาพูด
ภาษาพูด

เปิดอ่าน 1,792 ครั้ง
วงปีของต้นไม้ บอกอะไรกับเรา
วงปีของต้นไม้ บอกอะไรกับเรา

เปิดอ่าน 9,549 ครั้ง
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น

เปิดอ่าน 10,708 ครั้ง
คุณสมบัติของ คนที่ประสบความสำเร็จ (จบ)
คุณสมบัติของ คนที่ประสบความสำเร็จ (จบ)

เปิดอ่าน 21,786 ครั้ง
แนวทางในการพัฒนาระบบ
แนวทางในการพัฒนาระบบ

เปิดอ่าน 15,114 ครั้ง
10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด
10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด

เปิดอ่าน 45,700 ครั้ง
อาชีพเสริมข้าราชการ ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง ขายช่วงวันหยุด สร้างรายได้งาม
อาชีพเสริมข้าราชการ ปลูกต้นอ่อนผักบุ้ง ขายช่วงวันหยุด สร้างรายได้งาม

เปิดอ่าน 25,524 ครั้ง
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี

เปิดอ่าน 20,484 ครั้ง
ฝนดาวตกสิงโต
ฝนดาวตกสิงโต

เปิดอ่าน 9,769 ครั้ง
7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
7 เทคนิคสร้าง KPI ยกระดับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 102,312 ครั้ง
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด

เปิดอ่าน 19,049 ครั้ง
เหงื่อบอกโรค
เหงื่อบอกโรค

เปิดอ่าน 20,989 ครั้ง
การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่ได้หัวใจครู
การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่ได้หัวใจครู
เปิดอ่าน 12,800 ครั้ง
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?
"เด็กรุ่นใหม่" ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด?
เปิดอ่าน 33,489 ครั้ง
"รศ.ดร.สุธีร์" ไอน์สไตน์ เมืองไทย ผู้สร้าง "สายอากาศสุธี" ที่ในหลวงรับสั่งว่า &q
"รศ.ดร.สุธีร์" ไอน์สไตน์ เมืองไทย ผู้สร้าง "สายอากาศสุธี" ที่ในหลวงรับสั่งว่า &q
เปิดอ่าน 21,529 ครั้ง
ประวัติศาสตร์จังหวัดสกลนคร
ประวัติศาสตร์จังหวัดสกลนคร
เปิดอ่าน 103,838 ครั้ง
ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของแผนที่
ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของแผนที่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ