ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่องแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา

ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี

เรื่อง แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผู้วิจัย นางปิยพร ณ ลำปาง

สถานศึกษา โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

บทคัดย่อ

การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน (CPBL) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี เรื่อง แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผู้วิจัยได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (R&D) จำนวน 3 วงรอบ โดยวงรอบที่1: R1 มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างของครู คือครูผู้สอนเคมี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย จำนวน 65 คน กลุ่มตัวอย่างของนักเรียนคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เคยได้รับประสบการณ์การจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน จำนวน 132 คน วงรอบที่ 2 : R2 การวิจัยเพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงทดลองแบบกึ่งทดลอง โดยในปีการศึกษา 1/2563 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)จากห้องเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียนมา 2 ห้องเรียน โดยให้ห้องที่หนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง จัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.1 จำนวน 29 คน และกลุ่มควบคุม ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.2 จำนวน 33 คน วงรอบที่ 3: R3 การวิจัยเพื่อศึกษาการใช้ซ้ำการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน โดยในปีการศึกษา 1/2564 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)จากห้องเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียนมา 2 ห้องเรียน โดยให้ห้องที่หนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง จัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.1 จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.3 จำนวน 30 คน

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบปัญหา

เชิงสร้างสรรค์เป็นฐานทั้งสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการโดยภาพรวมครูมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด

2. สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบปัญหาเชิง

สร้างสรรค์เป็นฐานด้านสภาพปัจจุบันมีระดับความคิดเห็นภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัญหาและความตัองการมีระดับความคิดเห็นภาพรวมอยู่ในระดับมาก

3. การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน (CPBL) เรื่อง แก๊ส สำหรับ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ของกลุ่มทดลองให้สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยวิธีการปรกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ประสิทธิภาพ E1/E2 ของการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐานเพื่อ

พัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 5 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80.00/80.00

5. เมื่อใช้ซ้ำการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน(CPBL) เรื่อง แก๊ส สำหรับ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ของกลุ่มทดลองให้สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยวิธีการปรกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

6. เมื่อใช้ซ้ำการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน เรื่อง แก๊สสำหรับ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 5 ของกลุ่มทดลองมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80.00/80.00

โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน (CPBL) เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นส่งผลทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น

โพสต์โดย KruIm : [17 ก.ค. 2565 เวลา 19:48 น.]
อ่าน [2396] ไอพี : 171.4.225.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,082 ครั้ง
การทำงานของรถจักรไอน้ำ
การทำงานของรถจักรไอน้ำ

เปิดอ่าน 13,425 ครั้ง
ถึงเป็น"หนี้"แต่ก็มีเงินเก็บ
ถึงเป็น"หนี้"แต่ก็มีเงินเก็บ

เปิดอ่าน 11,922 ครั้ง
ผีเสื้อบอกให้รู้มลพิษในแหล่งน้ำ ไม่ต้องไปตรวจ วัดด้วยสารเคมี
ผีเสื้อบอกให้รู้มลพิษในแหล่งน้ำ ไม่ต้องไปตรวจ วัดด้วยสารเคมี

เปิดอ่าน 23,267 ครั้ง
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เปิดอ่าน 466,798 ครั้ง
nouns Countable/Uncountable Nouns - นามนับได้/ไม่ได้
nouns Countable/Uncountable Nouns - นามนับได้/ไม่ได้

เปิดอ่าน 25,766 ครั้ง
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อการเป็นองค์กรคุณภาพของสถานศึกษาเข้มแข็ง
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อการเป็นองค์กรคุณภาพของสถานศึกษาเข้มแข็ง

เปิดอ่าน 17,132 ครั้ง
ความแตกต่างระหว่าง http:// กับ https://
ความแตกต่างระหว่าง http:// กับ https://

เปิดอ่าน 16,513 ครั้ง
ตัวอย่างบริษัท ที่ไม่ควรทำงานด้วย
ตัวอย่างบริษัท ที่ไม่ควรทำงานด้วย

เปิดอ่าน 12,476 ครั้ง
ท็อป 10 ยอดศิลปินของตลาดโลก
ท็อป 10 ยอดศิลปินของตลาดโลก

เปิดอ่าน 19,450 ครั้ง
ว28/2555 การปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ว28/2555 การปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เปิดอ่าน 25,225 ครั้ง
รายงานการวิจัยและพัฒนา เรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานการวิจัยและพัฒนา เรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 31,016 ครั้ง
การประเมินผลการเรียนโดยการสัมภาษณ์
การประเมินผลการเรียนโดยการสัมภาษณ์

เปิดอ่าน 8,704 ครั้ง
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร

เปิดอ่าน 14,989 ครั้ง
สมูทตี้สมุนไพร อร่อยได้ประโยชน์
สมูทตี้สมุนไพร อร่อยได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 84,363 ครั้ง
การปกครองสมัยรัตนโกสินทร์
การปกครองสมัยรัตนโกสินทร์

เปิดอ่าน 10,191 ครั้ง
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี
เปิดอ่าน 26,789 ครั้ง
ต้นคริสต์มาส
ต้นคริสต์มาส
เปิดอ่าน 21,847 ครั้ง
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก
เปิดอ่าน 22,273 ครั้ง
ผวาทั้งเอเชีย ข้าวพลาสติกเมดอินไชน่าระบาด กินแล้วอาจถึงตาย
ผวาทั้งเอเชีย ข้าวพลาสติกเมดอินไชน่าระบาด กินแล้วอาจถึงตาย
เปิดอ่าน 86,710 ครั้ง
"สมุยหอม หรือ หมุย" พืชสารพัดประโยชน์
"สมุยหอม หรือ หมุย" พืชสารพัดประโยชน์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ