ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดออกแบบเชิงวิศวกรรมและ

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus

บนฐานความรู้ผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิด

สร้างสรรค์ ทักษะการออกแบบเชิงวิศวกรรม และทักษะอภิปัญญา เรื่อง กรด-เบส สำหรับ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผู้วิจัย นางปิยพร ณ ลำปาง

สถานศึกษา โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการออกแบบเชิงวิศวกรรมและทักษะอภิปัญญาเรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผู้วิจัยได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (R&D) จำนวน 3 วงรอบ โดยวงรอบที่1: R1 มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา กลุ่มตัวอย่างของครู คือครูผู้สอนเคมี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย จำนวน 56 คน กลุ่มตัวอย่างของนักเรียนคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เคยได้รับประสบการณ์การจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับสะเต็มศึกษา จำนวน 123 คน วงรอบที่ 2 : R2 การวิจัยเพื่อใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง กรด-เบส ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงทดลองแบบกึ่งทดลอง โดยในปีการศึกษา 2/2563 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)จากห้องเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียนมา 2 ห้องเรียน โดยให้ห้องที่หนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง จัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.1 จำนวน 29 คน และกลุ่มควบคุม ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.2 จำนวน 33 คน วงรอบที่ 3: R3 เป็นการวิจัยเพื่อใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง กรด-เบส โดยในปีการศึกษา 2/2564 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)จากห้องเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียนมา 2 ห้องเรียน โดยให้ห้องที่หนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง จัดการเรียนรู้แบบปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.1 จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.3 จำนวน 30 คน

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของครูเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ

สะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี ด้านสภาพปัจจุบันปัญหาโดยภาพรวมครูมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัญหา โดยภาพรวมครูมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ด้านความต้องการครูมีระดับความคิดเห็น ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี ด้านสภาพปัจจุบันนักเรียนมีระดับความคิดเห็นภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านปัญหาโดยภาพรวมนักเรียนมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ด้านความต้องการโดยภาพรวมนักเรียนมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

2. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา

บูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ปรากฏในเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่า ด้านสภาพปัจจุบัน เมื่อวิเคราะห์เอกสารแล้วพบว่า ลำดับที่ 1 การจัดการศึกษาเน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ มีความถี่มากที่สุด ด้านสภาพปัญหา เมื่อวิเคราะห์เอกสารแล้วพบว่า ลำดับที่ 1 การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษามีความถี่มากที่สุด ด้านสภาพความต้องการ เมื่อวิเคราะห์เอกสารแล้วพบว่า รูปแบบการพัฒนา TPACK ในการสอนวิทยาศาสตร์มีความถี่มากที่สุด เทคนิค KWDL เป็นเทคนิคที่ฝึกการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและแก้ปัญหาโจทย์ได้ และ ต้องการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา

3. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้

ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ประกอบไปด้วยขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 สร้างแรงบันดาลในในการเรียนรู้ Inspiration ขั้นที่ 2 สำรวจตรวจสอบและค้นหา Exploration ขั้นที่ 3 ชี้แจง อธิบาย ขยายความรู้ Explanation ขั้นที่ 4 เชื่อมโยงความรู้ Elaboration ขั้นที่ 5 การประเมินการเรียนรู้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ Evaluation ขั้นที่ 6 สรุปความรู้และสะท้อนคิดอภิปัญญา Metacognition

4. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความ

รู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดออกแบบเชิงวิศวกรรม และทักษะอภิปัญญา ของกลุ่มทดลองให้ สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปรกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

5. ประสิทธิภาพ E1/E2 ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดออกแบบเชิงวิศวกรรม และ ทักษะอภิปัญญา เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนฐานความรู้ผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80.00/80.00

6. เมื่อใช้ซ้ำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปรกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

7. เมื่อใช้ซ้ำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ของกลุ่มทดลอง มีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธ์ทางการเรียน คะแนนการพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดออกแบบเชิงวิศวกรรมและทักษะอภิปัญญา สูงกว่าผู้เรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีปรกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

8. เมื่อใช้ซ้ำ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาบูรณาการเทคนิค KWDL-Plus บนฐานความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ของกลุ่มทดลอง มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80.00/80.00

โพสต์โดย KruIm : [17 ก.ค. 2565 เวลา 19:43 น.]
อ่าน [3497] ไอพี : 171.4.225.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,454 ครั้ง
คุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จ (1)
คุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จ (1)

เปิดอ่าน 9,923 ครั้ง
จริง...หรือ ?
จริง...หรือ ?

เปิดอ่าน 886 ครั้ง
ส่อง 5 อาชีพมาแรงในยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจ และรายได้ดี
ส่อง 5 อาชีพมาแรงในยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจ และรายได้ดี

เปิดอ่าน 10,760 ครั้ง
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ

เปิดอ่าน 11,460 ครั้ง
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?
คลิปเรื่องเด่นเย็นนี้ กับความเป็นจริงเรื่อง การถอดวิชานาฏศิลป์ ?

เปิดอ่าน 325,982 ครั้ง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์

เปิดอ่าน 16,181 ครั้ง
ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค
ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค

เปิดอ่าน 15,237 ครั้ง
ประโยชน์ของ "กล้วยหอมทอง" ที่มีต่อสุขภาพ
ประโยชน์ของ "กล้วยหอมทอง" ที่มีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 14,416 ครั้ง
ความหมายของของขวัญ
ความหมายของของขวัญ

เปิดอ่าน 25,801 ครั้ง
เสริมมงคลแบบเสือ ๆ ต้อนรับปีขาล
เสริมมงคลแบบเสือ ๆ ต้อนรับปีขาล

เปิดอ่าน 19,932 ครั้ง
คู่มือและแนวปฏิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย
คู่มือและแนวปฏิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย

เปิดอ่าน 12,802 ครั้ง
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?

เปิดอ่าน 10,837 ครั้ง
วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน
วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน

เปิดอ่าน 29,399 ครั้ง
ประโยชน์ใกล้ตัว พืชผักสวนครัวใกล้บ้าน
ประโยชน์ใกล้ตัว พืชผักสวนครัวใกล้บ้าน

เปิดอ่าน 20,579 ครั้ง
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้

เปิดอ่าน 15,312 ครั้ง
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม
เปิดอ่าน 26,190 ครั้ง
เลิกครู 5 ปี…แก้ทั้งระบบครบวงจร : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
เลิกครู 5 ปี…แก้ทั้งระบบครบวงจร : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
เปิดอ่าน 16,025 ครั้ง
อะไรคือ "คุณภาพแท้" ของการศึกษา
อะไรคือ "คุณภาพแท้" ของการศึกษา
เปิดอ่าน 57,197 ครั้ง
ห้องสมุด 3 ดี
ห้องสมุด 3 ดี
เปิดอ่าน 12,226 ครั้ง
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ