ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุมชนการเรียนรูทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์)

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 2) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนบ้านทุ่ม(ทุ่มประชานุเคราะห์) 3) พัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูด้านการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุมชนการเรียนรูทางวิชาชีพ (PLC) และ 4) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research & Development: R&D) ที่ผสมผสานการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนและนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชา นุเคราะห์) ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบ 2) แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ 3) แบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ 4) แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 5) แบบประเมินภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 6) แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามารถในการคิด และ 7) แบบสัมภาษณ์นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. องค์ประกอบของภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) การเป็นครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง 2) การพัฒนาตนเองและเพื่อนครู 3) การมีความรู้ความเข้าใจในการใช้หลักสูตร 4) การเป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดการเรียนรู้ และ 5) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผลการประเมินโดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.74 องค์ประกอบของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก คือ 1) การมีวิสัยทัศน์และค่านิยมร่วมกัน 2) การมีภาวะผู้นําร่วมกัน 3) การทำงานเป็นทีมร่วมมือรวมพลัง และ 4) การสนับสนุนชุมชน ผลการประเมินโดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.79

2. สภาพปัจจุบันของภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) โดยรวมมีระดับการปฏิบัติในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 3.42 สภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.72 องค์ประกอบด้านการพัฒนาตนเองและเพื่อนครู และด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) เป็นด้านที่ มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาเป็นลำดับแรก สภาพปัจจุบันของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) โดยรวมมีระดับการปฏิบัติในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 3.50 สภาพที่พึงประสงค์ของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.76 องค์ประกอบด้านการมีวิสัยทัศน์และค่านิยมร่วมกันเป็นด้านที่มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาเป็นลำดับแรก

3. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) เนื้อหาของรูปแบบ 4) กระบวนการของรูปแบบ 5) การวัดและประเมินผล ผลการประเมิน โดยรวมมีความถูกต้องเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.87 มีความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.74 และมีความเป็นประโยชน์ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.84

4. ปีการศึกษา 2562 ครูโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) มีภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.73 มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.83 มีพฤติกรรมการเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.65 ครูมีผลงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ส่งผลให้นักเรียนโรงเรียน บ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) ร้อยละ 87.60 มีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามารถในการคิดระดับดีมาก-ยอดเยี่ยม

5. ปีการศึกษา 2563 ครูโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) มีภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.85 มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.73 มีพฤติกรรมการเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.80 ครูมีผลงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) ร้อยละ 88.00 มีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามารถในการคิดระดับดีมาก-ยอดเยี่ยม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายปีและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ มีระดับผลการพัฒนาเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562

6. ข้อค้นพบจากการประชุมถอดบทเรียน การสัมภาษณ์ผู้เรียนและผู้ปกครอง สรุปได้ว่า การพัฒนาภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เป็นการพัฒนาครูด้วยการร่วมกันฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้จากห้องเรียนจริง นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน อย่างต่อเนื่อง ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงจากสถานการณ์ปัญหาปลายเปิด และพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงมากขึ้น ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ได้แสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย สร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ ส่งผลให้นักเรียนมีสมรรถนะด้านความสามารถในการคิด และมีความสุขในการเรียน

คำสำคัญของการวิจัย (Keywords) รูปแบบการพัฒนา, ภาวะผู้นำครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก,

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, สมรรถนะด้านความสามารถในการคิด

โพสต์โดย ส.สันต์ : [17 ก.ค. 2565 เวลา 13:58 น.]
อ่าน [3523] ไอพี : 49.49.43.66
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,935 ครั้ง
ผู้บริหารการศึกษาควรได้รับการปฏิรูปก่อน
ผู้บริหารการศึกษาควรได้รับการปฏิรูปก่อน

เปิดอ่าน 14,646 ครั้ง
น้ำผึ้งจากดอกลำไย
น้ำผึ้งจากดอกลำไย

เปิดอ่าน 8,952 ครั้ง
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!

เปิดอ่าน 17,608 ครั้ง
ร่ม ประโยชน์ที่มากกว่าการกันฝน
ร่ม ประโยชน์ที่มากกว่าการกันฝน

เปิดอ่าน 34,599 ครั้ง
แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศ

เปิดอ่าน 13,987 ครั้ง
ตัวอย่างภาพถ่าย จากกล้องของ iPhone 5
ตัวอย่างภาพถ่าย จากกล้องของ iPhone 5

เปิดอ่าน 72,316 ครั้ง
อีโมติคอน อักษรแสดงอารมณ์
อีโมติคอน อักษรแสดงอารมณ์

เปิดอ่าน 12,873 ครั้ง
"ครู" ในศตวรรษที่ 21 จุดเปลี่ยนการศึกษาข้ามพรมแดน
"ครู" ในศตวรรษที่ 21 จุดเปลี่ยนการศึกษาข้ามพรมแดน

เปิดอ่าน 14,859 ครั้ง
ไม่อยากให้ลูกลำบาก!! เทคนิคง่ายๆ สอนเด็กให้เป็น "เศรษฐี"
ไม่อยากให้ลูกลำบาก!! เทคนิคง่ายๆ สอนเด็กให้เป็น "เศรษฐี"

เปิดอ่าน 13,019 ครั้ง
ความลับของ ลูกแพร์หน้าทารก ที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจีน
ความลับของ ลูกแพร์หน้าทารก ที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจีน

เปิดอ่าน 27,867 ครั้ง
สีเสริมมงคลปี 58 ! หมอช้างถอดรหัส 12 ราศี สีไหนใส่ดี สีไหนควรระวัง?
สีเสริมมงคลปี 58 ! หมอช้างถอดรหัส 12 ราศี สีไหนใส่ดี สีไหนควรระวัง?

เปิดอ่าน 18,737 ครั้ง
คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา
คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา

เปิดอ่าน 185,911 ครั้ง
การอ่านจับใจความสำคัญ
การอ่านจับใจความสำคัญ

เปิดอ่าน 138 ครั้ง
รวม 10 บริษัทรับทำโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ ในปี 2024
รวม 10 บริษัทรับทำโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ ในปี 2024

เปิดอ่าน 25,907 ครั้ง
แมลงมีพิษกัดต่อย
แมลงมีพิษกัดต่อย

เปิดอ่าน 28,627 ครั้ง
คุณประโยชน์ของ "มะเขือเทศ" ที่ดีต่อร่างกาย
คุณประโยชน์ของ "มะเขือเทศ" ที่ดีต่อร่างกาย
เปิดอ่าน 22,163 ครั้ง
ปลูกต้นไม้เหมาะกับทิศ
ปลูกต้นไม้เหมาะกับทิศ
เปิดอ่าน 13,859 ครั้ง
ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร
ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร
เปิดอ่าน 52,362 ครั้ง
วิจัยคืออะไร
วิจัยคืออะไร
เปิดอ่าน 13,083 ครั้ง
"เดอะ ฮ็อบบิท" กับทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์
"เดอะ ฮ็อบบิท" กับทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ