โรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ ใช้ CARE MODEL ในการขับเคลื่อนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยการรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล (Child) การคัดกรองนักเรียน (Consider) แบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพิเศษ กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา เพื่อส่งเสริมความสามารถของเด็กกลุ่มพิเศษ ด้วยการเพิ่มโอกาสในการแสดงความสามารถ
- มีการใช้นวัตกรรม CARE MODEL ในการขับเคลื่อนระบบดูการแลช่วยเหลือนักเรียนในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน CARE ประกอบด้วย
3Cs คือ
C => Child การรู้จักนักเรียนรายบุคคล
C => Consider การคัดกรองนักเรียน
C => Cushion การป้องกันและแก้ไขปัญหา
2As คือ
A => Assist การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียน
A => Advance การส่งต่อ
R => Relation ความสัมพันธ์ระหว่างครูที่ปรึกษา ผู้บริหาร ชุมชน เครือข่ายต่าง ๆ เช่น ด้านสุขภาพ ด้านคุณธรรม ด้านทรัพยากร เป็นต้น
E => Elegance ส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียนให้เป็น Srichan STAR
- มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างทักษะชีวิต ความปลอดภัยและการคุ้มครองนักเรียนอย่างยั่งยืน โรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ ได้จัดกระบวนการดำเนินงานของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วย CARE MODEL ในการขับเคลื่อนระบบดูการแลช่วยเหลือนักเรียนในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน CARE ประกอบด้วย 3Cs คือ C => Child การรู้จักนักเรียนรายบุคคล C => Consider การคัดกรองนักเรียน C => Cushion การป้องกันและแก้ไขปัญหา 2As คือ A => Assist การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนกลุ่มพิเศษและกลุ่มปกติ A => Advance การส่งต่อ กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน R => Relation ความสัมพันธ์ระหว่างครูที่ปรึกษา ผู้บริหาร ชุมชน เครือข่ายต่าง ๆ เช่น ด้านสุขภาพ ด้านคุณธรรม ด้านทรัพยากร เป็นต้น E => Elegance ความเป็นเลิศ ขอนักเรียน จนเป็น Srichan STAR คือ Success ความสำเร็จของนักเรียน Talent ความสามารถของนักเรียน Activity การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Relationship ความสัมพันธ์กับทุกคน จากการดำเนินการเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี ในปีการศึกษา 2564 มีผู้ปกครองให้ความไว้วางใจส่งบุตรหลานเข้าเรียนจำนวน 1,101 คน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 928 คน สูงขึ้น 173 คน คิดเป็นร้อยละ 18.64