ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ผลการพัฒนาชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพ และสืบสานภูมิปัญญา รายวิชาเพิ่มเติม งานปั้น รหัสวิชา ศ 20202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้

เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา รายวิชาเพิ่มเติม งานปั้น รหัสวิชา ศ 20202 กลุ่มสาระการ

เรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้ศึกษา : นางวิภา ศรีม่วงกลาง

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ดังนี้

2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงาน

อาชีพและสืบสานภูมิปัญญา

2.2 เปรียบเทียบผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมินการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้น จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

ด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา

2.3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้น

ฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา

2.4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนเรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสาน

ภูมิปัญญา และ

2.5 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ด้วยวิธีการสัมภาษณ์

กลุ่มเป้าหมาย คือ

1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าอ่าง อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 26 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง

2. ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าอ่าง จำนวน 26 คน

3. ผู้ประกอบการผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง จำนวน 7 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่

ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา จำนวน 12 ชุด

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ

1) แบบประเมินคุณภาพ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน โดยผู้เชี่ยวชาญ

2) แบบประเมินคุณภาพ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship)

3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน

4) แบบประเมินผลทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมินผลการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน

6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนได้เรียนโดย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน

7) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรม

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที (t-test)

ผลการศึกษา พบว่า

1) ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.68/92.44

2) ผลการใช้ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า

2.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรม

การเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ พบว่า คะแนนสอบหลังเรียน

ของนักเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.2 ผลการเปรียบเทียบการส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา โดยการประเมิน

ผลการปฏิบัติ การสร้างสรรค์ชิ้นผลงานการปั้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรมการปั้น

จากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนในด้านทักษะปฏิบัติของนักเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม

การเรียนการสอนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.4 ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนในความปกครอง หลังจากนักเรียนได้เรียนด้วย ชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา พบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.5 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้านค้าเครื่องปั้นดินเผาในเขตบริเวณใกล้เคียง ที่มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มาทำงานในแหล่งร้านค้าเครื่องปั้นดินเผา หลังจากนักเรียนเรียนด้วยชุดกิจกรรม การปั้นจากดินด่านเกวียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานงานอาชีพและสืบสานภูมิปัญญา ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ พบว่า นักเรียนที่มาทำงานในสถานประกอบการร้านค้า มีพฤติกรรมความรับผิดชอบ มีสมาธิ มีความมุ่งมั่น มีมานะอดทน มีความสุข มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีความตั้งใจตื่นเต้นในการทำงาน กระตือรือร้นมาก มีความภูมิใจ กล้าพูด กล้าแสดงออก มีแนวความคิดใหม่ๆที่แตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มีสมาธิ เด็กๆมีความสนใจกระตือรือร้นที่อยากรู้อยากทำ และคิดว่าเด็กๆจะทำได้ดี มีทักษะการทำงานต่างๆ ในด้านการสร้างลวดลายตกแต่งผิวงาน การทาระบายสี การปั้นพื้นฐาน การแพ็คกล่องสินค้า การเผาชิ้นงาน การอัดพิมพ์ มีการนำตัวอย่างรูปแบบจากอินเทอร์เน็ตมาให้ เป็นต้น นอกจากนั้นยังพบเห็นนักเรียนมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับงานปั้น โดยรับจ้างทาสีผลงานปั้น รับงานปั้นมาทาระบายสีแล้วฝากร้านค้าขายหารายได้ ด้วยการเป็นผู้ช่วยขายสินค้าในร้าน มาศึกษาเรื่องเตาเผา มาศึกษาดูวิธีการเตรียมดินด่านเกวียน การนำชิ้นผลงานปั้นมาเตาเผา มาฝึกเรียนรู้การปั้นในชุมชน และมาดูตัวอย่างชิ้นงานปั้นในรูปแบบต่างๆ

โพสต์โดย โอ๊ต : [17 ก.ค. 2565 เวลา 12:24 น.]
อ่าน [3665] ไอพี : 223.205.217.53
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,966 ครั้ง
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 35,301 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime  (7 ก.พ. 2560)
รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime (7 ก.พ. 2560)

เปิดอ่าน 12,176 ครั้ง
เดิน วิ่ง เพื่อบำรุงสมอง
เดิน วิ่ง เพื่อบำรุงสมอง

เปิดอ่าน 18,312 ครั้ง
ลดน้ำหนักได้ด้วยกาแฟ
ลดน้ำหนักได้ด้วยกาแฟ

เปิดอ่าน 12,828 ครั้ง
ความลับของกลดึงกระต่ายออกมาจากหมวก
ความลับของกลดึงกระต่ายออกมาจากหมวก

เปิดอ่าน 155 ครั้ง
ประโยชน์ของถั่วลันเตา
ประโยชน์ของถั่วลันเตา

เปิดอ่าน 14,241 ครั้ง
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี
ข่าวจริง! การใส่หน้ากากอนามัย ส่งผลร้ายต่อการทำงานของสมองของเด็กต่ำกว่า 12 ปี

เปิดอ่าน 18,870 ครั้ง
เงินเดือนมาก-น้อยไม่สำคัญ ทุกเดือนคุณเหลือเงินกี่บาท ?
เงินเดือนมาก-น้อยไม่สำคัญ ทุกเดือนคุณเหลือเงินกี่บาท ?

เปิดอ่าน 56,359 ครั้ง
คลิปเด็กฝรั่งท่อง ก.ไก่จนจบ น่ารักมากครับ
คลิปเด็กฝรั่งท่อง ก.ไก่จนจบ น่ารักมากครับ

เปิดอ่าน 55,725 ครั้ง
โรคหัวใจ เลี่ยงได้ แค่เลือกอาหาร
โรคหัวใจ เลี่ยงได้ แค่เลือกอาหาร

เปิดอ่าน 22,829 ครั้ง
"นอนห้อยหัว" วันละ 10 นาที ช่วยสมองดี แก่ช้า หน้าใส ไกลอัมพาต
"นอนห้อยหัว" วันละ 10 นาที ช่วยสมองดี แก่ช้า หน้าใส ไกลอัมพาต

เปิดอ่าน 59,548 ครั้ง
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรม Interactive
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรม Interactive

เปิดอ่าน 14,005 ครั้ง
ทำไมตัวอักษรในแป้นพิมพ์ถึงไม่เรียงเป็น A B C??
ทำไมตัวอักษรในแป้นพิมพ์ถึงไม่เรียงเป็น A B C??

เปิดอ่าน 14,678 ครั้ง
วิธีคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก-ไม่ขม
วิธีคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก-ไม่ขม

เปิดอ่าน 1,565 ครั้ง
ประโยชน์ของการนวดเท้าและขา
ประโยชน์ของการนวดเท้าและขา

เปิดอ่าน 14,024 ครั้ง
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
เปิดอ่าน 67,021 ครั้ง
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์
เปิดอ่าน 62,756 ครั้ง
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏
เปิดอ่าน 16,090 ครั้ง
โรงเรียนสุขภาวะตอบโจทย์ "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"
โรงเรียนสุขภาวะตอบโจทย์ "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"
เปิดอ่าน 8,690 ครั้ง
บิดซ้ายยืดขวา หยุดปวดจากคอมพิวเตอร์
บิดซ้ายยืดขวา หยุดปวดจากคอมพิวเตอร์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ