การศึกษาการบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ 2. เพื่อศึกษาปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ 3. เพื่อศึกษาความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยนี้ คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 3 คน รวมผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูหัวหน้าฝ่าย จำนวน 6 คน และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 8 คน รวมครูโรงเรียนประทาย จำนวน 14 คน ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง รวมจำนวนทั้งสิ้น 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ตำแหน่ง จำนวน 2 ข้อ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพ ปัญหาและความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนบัวใหญ่ แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารงานวิชาการ จำนวน 12 ข้อ ด้านการบริหารงานงบประมาณ จำนวน 7 ข้อ ด้านการบริหารงานบุคคล จำนวน 9 ข้อ ด้านการบริหารทั่วไป จำนวน 15 ข้อ รวมจำนวน 43 ข้อ ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มีระดับการตอบ 5 ระดับ ตามแนวคิดของ Likert สภาพ ปัญหา และความต้องการการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาแยกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา 4 คน และครูโรงเรียนบัวใหญ่ จำนวน 14 คน รวมจำนวน 18 คน
2. สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของ
ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ พบว่า การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร
สถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด x̄ = 4.36 S.D. = 0.46 ด้านบริหารวิชาการ และด้านบริหารงบประมาณ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านบริหารบุคคล ด้านบริหารทั่วไป อยู่ในระดับมาก
3. ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็น
ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่
มีปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
x̄ = 4.51 S.D. = 0.49 ด้านบริหารงบประมาณ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป อยู่ในระดับมาก
4. ความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาตามความ
คิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ มีความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด x̄ = 4.70 S.D. = 0.45 และ ทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด