|
|
การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนประทาย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) คู่มือการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 6) แบบประเมินรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับใช้ในการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คือ การจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สาระการอ่านภาษาอังกฤษต้องจัดการศึกษาตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ การตีความ การวิเคราะห์ความและการเชื่อมโยงความรู้จากการอ่าน เพื่อเป็นการส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ แนวทางการพัฒนารูปแบบการสอนต้องประกอบด้วย องค์ประกอบที่สำคัญดังนี้ คือ องค์ประกอบที่ 1 แนวคิดพื้นฐาน องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 4 หลักการตอบสนอง องค์ประกอบที่ 5 สิ่งสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และองค์ประกอบที่ 6 การวัดผลประเมินผล จากการศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.78 , S.D. = 0.67) และของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มที่ 6 พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.68 S.D. = 0.60) ความต้องการในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เน้นกระบวนการในการปฏิบัติจริงการฝึกทักษะการอ่าน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ 1. ขั้นจุดประกาย (Spark) 2. ขั้นกำหนดความสำคัญของเรื่อง (Essence)2. ขั้นกำหนดความสำคัญของเรื่อง (Essence) 3. ขั้นลงรายละเอียด (Details ) 4. ขั้นการวิเคราะห์ความ ( Analyze ) 5. ขั้นการเชื่อมโยงความรู้ (Link) 6. สรุปเปรียบเทียบ (Summarize) และได้นำรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนารูปแบบสอนตรวจสอบและประเมินแล้ว ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 และผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.78 และนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบเดี่ยว (1:1) จำนวน 3 คน ซึ่งผลการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 77.50/75.56 แบบกลุ่ม (1:10) จำนวน 9 คน ซึ่งผลการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ79.44 /79.26 แบบภาคสนาม 1:100 จำนวน 30 คน ซึ่งผลการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับมีค่าเท่ากับ 81.08/80.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.15/81.85 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการรู้ตามรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.70 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.47
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ SEDALS Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) 4.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.48 ซึ่งผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ โดยรวม ผ่าน
|
โพสต์โดย worraya20 : [17 ก.ค. 2565 เวลา 10:52 น.] อ่าน [3347] ไอพี : 171.96.159.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,307 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,385 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,308 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,506 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|