ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้า
ผู้รายงาน นายไมตรี พรมภักดี ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองเป้า
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหารสถานศึกษา
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ ในโรงเรียนวัดหนองเป้า มีวัตถุประสงค์ เพื่อการประเมินโครงการ 4 ด้าน ตามรูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบท การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินด้านกระบวนการ และการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 56 คน และนักเรียน จำนวน 60 คน รวมทั้งหมดจำนวน 133 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถามที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติการคำนวณ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้า โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ การดำเนินโครงการตามแผนอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ รองลงมาคือ อาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนมีความจำเป็นต่อ การจัดการเรียนการสอน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความความสำคัญต่อการดำเนินงาน ของโครงการให้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือโครงการสอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาชาติฉบับปัจจุบันและหน่วยงานต้นสังกัด มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้า โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่าระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมาก ไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ รองลงมา คือ ครูและบุคลากร ทางการศึกษามีจำนวนเพียงพอในการ ดำเนินงานตามโครงการ และหน่วยงานภายนอกทุกภาคส่วนพร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดทำโครงการเพื่อการศึกษา ส่วนรายการที่มีระดับ ความคิดเห็นต่ำสุด คือ โรงเรียนมีความพร้อมด้านอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม วัสดุ อุปกรณ์ เหมาะสมและเพียงพอต่อการจัดทำโครงการ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้า โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา เป็นรายการ พบว่าระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการโดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ มีการนิเทศติดตามการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ ในโรงเรียนตามปฏิทินโรงเรียน คือ มีการประชุมคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการนักเรียนตามปฏิทิน และ ครูและบุคลากรทุกคนมีความรักความสามัคคีทำงานเป็นทีม ส่วนรายการที่มีระดับการปฏิบัติต่ำสุด คือ มีการประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษาอยู่เสมอ มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับความคิดเห็นและความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้า หลังเสร็จสิ้นโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้า หลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมาก ไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ สระว่ายน้ำ สะอาด สะดวก เหมาะสม รองลงมา คือ การจัดการขยะในโรงเรียน มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด และ ถูกสุขอนามัย และ ห้องส้วม ห้องอาบน้ำสะอาด สะดวก เพียงพอ ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ ห้องดนตรี-นาฎศิลป์ เครื่องดนตรี และอุปกรณ์พร้อมใช้งาน มีระดับ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษาตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้า หลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ อย่างเท่าเทียมกันเสมอภาค รองลงมา คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษาอุทิศตนเสียสละเพื่อพัฒนาและ ครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนโดยสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการวัดและประเมินพัฒนาการนักเรียนโดยรวม และมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้าหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรกได้แก่ นักเรียนเลือกเล่นกีฬาตามความถนัด/สนใจ รองลงมาคือ นักเรียนมีทักษะการว่ายน้ำได้ดีขึ้น และ นักเรียนใช้ห้องสมุดเพื่อการสืบค้นความรู้อยู่เสมอ ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและบุคลากรทาง การศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนวัดหนองเป้า หลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา เป็นรายการพบว่าระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ โรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนว่ายน้ำได้เหมาะสม รองลงมา คือโรงเรียนพัฒนาสภาพแวดล้อมสะอาดร่มรื่นสวยงามเหมาะสม และ โรงเรียนพัฒนาอาคารสถานที่สะอาดปลอดภัยเหมาะสม ส่วนรายการที่มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด คือการบริหารงาน 4 ฝ่ายส่งเสริมการเรียน การสอน ได้เหมาะสม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด