ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน : นางยุพาพันธ์ คุณวิจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสองพี่น้อง
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต ของ โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams CIPP Model) โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 การประเมินก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินด้านบริบทโดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ตลอดจนความเหมาะสมและเพียงพอของด้านปัจจัยนำเข้าด้านบุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ กิจกรรม และการบริหารจัดการ
ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินด้านกระบวนการ ในด้านความเหมาะสมของกระบวนการและการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผนดำเนินการการปฏิบัติการตรวจสอบ ทบทวน และประเมิน และการปรับปรุงแก้ไข/พัฒนา
ระยะที่ 3 การประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ ประเมินด้านผลผลิต คือ การนำแนวความคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และ ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องจากการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 36 จำนวน 86 คน และ ผู้ปกครอง จำนวน 81 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าโครงการได้กำหนดอยู่ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ โครงการเป็นไปตามความต้องการของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน, วัตถุประสงค์ของโครงการ ตรงตามเป้าหมาย และ โครงการสามารถสนองนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ส่วนรูปแบบการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการ สามารถวัดผลและประเมินผลได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของ ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า กิจกรรมสามารถปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ บุคลากรมีความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานของโครงการ, กิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้ และ โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วน โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพียงพอจากหน่วยงานต้นสังกัด มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า การปฏิบัติ (DO) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การตรวจสอบ ทบทวน และประเมิน (CHECK) ส่วนการปรับปรุงแก้ไข/พัฒนา (ACT) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ด้านผลผลิต มี 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตัวชี้วัด การนำแนวความคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ตามความคิดเห็นของ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการ ผู้ปกครอง และนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนตัดสินใจปลูกผักไว้กินเอง เนื่องจากมีพื้นที่บ้าน ประหยัดสามารถนำไปปรุงอาหาร ส่วนที่เหลือสามารถนำไปขายได้ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนปฏิบัติตามคำสอนของพุทธศาสนาและได้เข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาอย่างสม่ำเสมอ ส่วน นักเรียนมีการทบทวนบทเรียนเรื่องที่เรียนมาอย่างสม่ำเสมอ และ นักเรียนหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสองพี่น้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า โรงเรียนมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายต่อการดำเนินงานของตามโครงการ ส่วนนักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด