ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณีโดยใช้ SALAO Model
ชื่อผู้วิจัย นางปนัดดา มักสัมพันธุ์
สถานศึกษา โรงเรียนดัดดรุณี อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่
ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม ของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบ
การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม ของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model
2.1) พฤติกรรม ด้านคุณธรรมจริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน 5 ประการ ของนักเรียน
2.2) ผลที่เกิดกับโรงเรียน ผู้บริหาร ครูและนักเรียน ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2.3) ความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียน
ดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร เลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) โดยเป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอนกำหนดกลุ่มตัวอย่าง
โดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย จำนวน
103 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน
(Krejcie & Morgan) และสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำแนกตามระดับชั้น
แล้วสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากได้กลุ่มตัวอย่างนักเรียน
ปีการศึกษา 2563 จำนวน 342 คน ผู้ปกครองนักเรียน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยเป็นผู้ปกครอง
ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 342 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบประเมินการสร้าง
และพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้
SALAO Model แบบประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน 5
ประการของนักเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลที่เกิดกับโรงเรียน ผู้บริหาร ครูและนักเรียน
ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการบริหาร
สถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรม
ของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model โดยมีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.72, S.D. = 0.16)
2. ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียน
ดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model ได้แก่
2.1 ผลการประเมินพฤติกรรม ด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน
5 ประการของนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.42, S.D. = 0.68)
2.2 ผลการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลที่เกิดกับโรงเรียน ผู้บริหาร ครูและนักเรียน
ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.48, S.D. = 0.63)
2.3 ผลการสอบถามความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการการบริหารสถานศึกษา
สู่ความเป็นโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนดัดดรุณี โดยใช้ SALAO Model โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.33, S.D. = 0.62)