บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนวิเศษ
ผู้ศึกษา : นางสาวบาลี พันธุเล่ง
ปีที่ศึกษา : 2564
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
วิธีดำเนินการ
ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 262 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพื่อ 1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแผนจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และใช้ t-test ( Depedent Samples) 3) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษา
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการศึกษา ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.39/82.14 แสดงว่าแผนจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ทีตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าการเรียนรู้โดยใช้แผนการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกาปีที่ 6 ช่วยให้นักเรียนรู้เร่อง ร่างกายมนุษย์ได้อย่างดี
3. การพัฒนาแผนการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6411 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.11