ความสำคัญของผลงานนวัตกรรม
โรงเรียนบ้านหนองฮาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต1 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เปิดทำการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวนครูและบุคลากรจำนวน 21 คน จำนวนนักเรียนปีการศึกษา 2564 จำนวน 272 คน โดยเป็นนักเรียนในพื้นที่บริการ 9 หมู่ ในตำบลหนองฮาง ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา และทำสวนทำไร่ สภาพแวดล้อมรอบโรงเรียนจะมีต้นไม้จำนวนมากและบางส่วนติดกับที่นาของชาวบ้าน โรงเรียนจึงได้ดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ทรัพยากรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังพระบรมราโชวาท สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมาร ความว่า
การรักในทรัพยากร คือการรักชาติรักแผ่นดิน รักสิ่งที่เป็นสมบัติของตัวเรา การที่จะให้เขารัก
ประเทศชาติหรือรักษาสมบัติของเขานั้น ทำาได้โดยก่อให้เกิดความรักความเข้าใจ ถ้าใครไม่รู้จักกัน
เราก็ไม่มีความสัมพันธ์ไม่มีความผูกพันต่อกัน แต่ว่าถ้าให้รู้จักสิ่งนั้นว่าคืออะไรหรือว่าทำงาน ก็จะรู้สึกชื่นชม
และรักหวงแหนสิ่งนั้นว่าเป็นของตน และจะทำให้เกิดประโยชน์ได้
และตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคม จากการสำรวจของโรงเรียนพบปัญหาด้านคุณธรรมจากการจัดการเรียนการสอน และพฤติกรรมของนักเรียน ที่ต้องแก้ไขคือ นักเรียนบางส่วนขาดความมีระเบียบวินัย เข้าห้องเรียนไม่ตรงเวลา การแต่งกายไม่ถูกระเบียบ ปฏิบัติตามข้อตกลงและกติกาของโรงเรียนและห้องเรียนไม่ได้ ขาดความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ส่งงานตามกำหนด ไม่มีความรับผิดชอบสิ่งของเครื่องใช้ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีการเสียสละ และไม่มีสัมมาคารวะ ส่วนหนึ่งเกิดมาจากการจัดการเรียนการสอนที่ยังขาดการปลูกฝังคุณธรรม และอีกปัจจัยคือสภาพครอบครัวและชุมชน จากการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน จึงได้จัดทำ นวัตกรรม สร้างสรรค์คนดี ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์แหล่งเรียนรู้คู่คุณธรรม เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ควบคู่กับการปลูกฝังคุณธรรมทั้ง 5 ประการ และเพื่อแก้ไข เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนให้สอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
จุดประสงค์และเป้าหมาย
1. เพื่อพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์แหล่งเรียนรู้คู่คุณธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ใช้ในการจัดการเรียนการสอนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
2. นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองฮาง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์แหล่งเรียนรู้คู่คุณธรรม ร้อยละ 80 ขึ้นไป
3. นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองฮาง มีค่าคะแนนเฉลี่ยการประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมด้านคุณธรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ ระดับดี ร้อยละ 80 ขึ้นไป
การดำเนินการ
จากการสร้างและหาคุณภาพและประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์แหล่งเรียนรู้คู่คุณธรรม ทำให้ได้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยเรียนรู้ระดับชั้นอนุบาล กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 รายวิชาวิชาเพิ่มเติมงานสวนพฤกษศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 และรายวิชาเพิ่มเติม งานสวนพฤกษศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3
สรุปผล
การเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์แหล่งเรียนรู้คู่คุณธรรม มีค่าเฉลี่ย 85.39/88.59 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชางานสวนพฤกษศาสตร์ ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยที่ 57.41 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ที่ 90.14 การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์แหล่งเรียนรู้คู่คุณธรรม มีผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชางานสวนพฤกษศาสตร์ สูงขึ้น
จากการประเมินการประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองฮาง อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า พฤติกรรมด้านคุณธรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ตวามมีวินัย มีค่าเฉลี่ย 3.39 รองลงมาคือ ใจกตัญญูและอยู่อย่างพอเพียง คือ 3.34 และ ด้านความซื่อสัตย์ 3.30