มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานดังนี้
1. เพื่อสร้างและพัฒนาการใช้ชุดฝึกการอ่านประกอบภาพเพื่อพัฒนา การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดย การใช้ชุดฝึกการอ่านประกอบภาพเพื่อพัฒนา การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ซึ่งสามารถสรุปผลการใช้นวัตกรรมได้ดังนี้
1. การใช้ชุดฝึกการอ่านประกอบภาพเพื่อพัฒนา การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ 79.35/81.11 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ทุกเล่ม
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นภายหลังการเรียนโดยใช้การใช้ชุดฝึกการอ่านประกอบภาพเพื่อพัฒนา การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดังจะเห็นได้ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถทำคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย ( x ) เท่ากับ 16.22 หรือ ร้อยละ 81.11 ได้สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ที่มีค่าเฉลี่ย ( x ) เท่ากับ 13.11 หรือร้อยละ 65.56 ในทุกแบบฝึก (จำนวน 8 เล่ม) เมื่อทำการทดสอบนัยสำคัญทางสถิติแล้วพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การใช้ชุดฝึกการอ่านประกอบภาพเพื่อพัฒนา การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมเฉลี่ย ( x ) เท่ากับ 2.60 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย (S.D.) เท่ากับ 0.473 อยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พึงพอใจสูงที่สุดในเรื่อง ชุดฝึกเป็นผลงานที่ให้ผู้ปกครองดูได้ รองลงมาคือชุดฝึกมีสีสันสวยงามและระดับความพึงพอใจต่ำที่สุด ในเรื่องรู้สึกว่าภาษาไทยเป็นวิชาที่ง่ายกว่าแต่ก่อน