การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวการทดสอบสมรรถภาพทางกายของคณะกรรมการนานาชาติ เพื่อจัดมาตรฐานการทดสอบความ สมบูรณ์ทางกาย (ICSPFT) 2) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อน และหลังการจัดกิจกรรมพัฒนาสมรรถภาพทางกายตามแนวการทดสอบสมรรถภาพทางกายของคณะกรรมการ นานาชาติเพื่อจัดมาตรฐานการทดสอบความสมบูรณ์ทางกาย (ICSPFT) ตามแนวการทดสอบสมรรถภาพทาง กายของคณะกรรมการนานาชาติเพื่อจัดมาตรฐานการทดสอบความสมบูรณ์ทางกาย (ICSPFT) ประชากร กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชายและหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 58 คน เป็นชาย 26 คน และเป็นหญิง 32 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบวัดสมรรถภาพทางกาย จำนวน 5 รายการ ได้แก่ การหาค่าดัชนีมวลกาย วิ่งระยะไกล 1,600 เมตร, ลุก-นั่ง 30 วินาที,งอตัวไป ข้างหน้า, ดันพื้น 30 วินาที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเปอร์เซ็นไทล์ และค่าคะแนนที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ดัชนีมวลกายของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา พบว่า ค่าเฉลี่ยน้ำหนัก ส่วนสูงและดัชนีมวลกายของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา จำแนกตามเพศ โดยนักเรียนชายมีน้ำหนักเฉลี่ย 48.47 กิโลกรัมส่วนสูงเฉลี่ย 155.56 เซนติเมตร และดัชนี มวลกาย (BMI) มีค่าเฉลี่ย 21.25 ส่วนนักเรียนหญิงมีน้ำหนักเฉลี่ย 48.64 กิโลกรัม ส่วนสูงเฉลี่ย 147.42 เซนติเมตร และดัชนีมวลกาย (BMI) มีค่าเฉลี่ย 19. 38 เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานดัชนีมวลกายสำหรับ เด็กไทยอายุ 15 ปีแล้วพบว่า ทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชายมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา มีดัชนีมวลกายอยู่ในระดับสูง
2. ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและผลการพัฒนาสมรรถภาพทางกายทั้ง 5 รายการ ของ นักเรียนชายและนักเรียนหญิงระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา มีรายละเอียดตามลำดับ ต่อไปนี้
วิ่งยะระไกล 1,600 เมตร นักเรียนชายหลังการพัฒนามีเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 10.38 วินาที ซึ่งดีกว่า
ก่อนการพัฒนาที่มีเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 12.69 วินาที อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนหญิงหลังการ พัฒนามีเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 12.10 วินาที ซึ่งดีกว่าก่อนการพัฒนาที่มีเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 14.13 วินาที อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายการลุก-นั่ง 30 วินาที นักเรียนชายหลังการพัฒนามีเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 25.16 ครั้งซึ่งดีกว่าก่อน
การพัฒนาที่มีเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 19.91 ครั้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนหญิงหลังการพัฒนา มีเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 17.12 ครั้ง ซึ่งดีกว่าก่อนการพัฒนามีเวลาเฉลี่ย เท่ากับ 14.48 ครั้ง อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
รายการนั่งงอตัวไปข้างหน้า นักเรียนชายหลังการพัฒนาวัดระยะเฉลี่ยได้เท่ากับ 9.48 เซนติเมตร ซึ่งดีกว่าก่อนการพัฒนาที่วัดระยะเฉลี่ยได้เท่ากับ 4.18 เซนติเมตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01นักเรียนหญิงหลังการพัฒนาที่วัดระยะเฉลี่ยได้เท่ากับ 12.12 เซนติเมตร ซึ่งดีกว่าก่อนการพัฒนาที่วัดระยะ เฉลี่ยได้เท่ากับ 8.23 เซนติเมตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายการดันพื้น 30 วินาที นักเรียนชายหลังการพัฒนาวัดระยะเฉลี่ยได้เท่ากับ 16.48 เซนติเมตรซึ่งดีกว่าก่อนการพัฒนาที่วัดระยะเฉลี่ยได้เท่ากับ 11.18 เซนติเมตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนหญิงหลังการพัฒนาที่วัดระยะเฉลี่ยได้เท่ากับ 12.12 เซนติเมตร ซึ่งดีกว่าก่อนการพัฒนาที่วัดระยะ เฉลี่ยได้เท่ากับ 7.23 เซนติเมตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01