ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้
วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล
ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ Coaching
ชื่อผู้รายงาน : นายวัชรพงศ์ ละอองรัตน์
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสตูล
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังศึกษา ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล 3) เพื่อศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล 4) เพื่อศึกษาผลการนิเทศของครูผู้สอนหลังศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ Coaching และ 5) เพื่อศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบ Coaching หลังศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล
ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล กลุ่มประชากร ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (วิทยาการคำนวณ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบประเมินความเหมาะสมของชุดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างของความรู้ความเข้าใจ โดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent) ขั้นตอนที่ 2 การนิเทศหลังการศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูลด้วยกระบวนการนิเทศแบบ Coaching กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ (วิทยาการคำนวณ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 6 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 คน รวม 6 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินผลการนิเทศ และแบบประเมินความพึงพอใจหลังการนิเทศ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.82/82.99 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล สูงกว่าก่อนศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินการนิเทศของครูผู้สอนหลังศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูลด้วยกระบวนการนิเทศแบบ Coaching ในภาพรวมมีทักษะความสามารถ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อยดังนี้ ด้านผลการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาเป็นด้านการวัดและประเมินผลของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการเตรียมการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก และด้านการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบ Coaching หลังศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (Computing Science) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูลในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านแผนการนิเทศแบบ Coaching มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นด้านเนื้อหาของการนิเทศ ด้านการนำไปใช้ และด้านกระบวนการนิเทศแบบ Coaching ตามลำดับ