ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้สือส่งเสริมการอ่านร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1
ชื่อผู้วิจัย นายศักดิ์ดา เสนาสี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการเลือกนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากจำนวน 1 ห้องเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบปฏิบัติหน้าที่สอน โดยทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงในการทำวิจัยครั้งนี้จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 15 คน และเป็นห้องเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยอยู่ในระดับต่ำ และเป็นห้องที่มีระดับคะแนนจากการทดสอบน้อยที่สุดในเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบค่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบในเรื่องนี้ โดยเปรียบเทียบค่าคะแนนที่ได้จากระยะก่อน และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้สื่อส่งเสริมการอ่านร่วมกับแบบฝึกทักษะของนักเรียน และนำข้อมูลคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบทั้งในระยะก่อน และหลังเรียน มาวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบค่าคะแนน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่า T-Test ด้วยวิธี Paired-Sample T-Test ผลการวิจัยพบว่า
1. ในระยะก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ร่วมกับการใช้สื่อส่งเสริมการอ่าน มีจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนจากการทำแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 คิดเป็นร้อยละ 46.66 จากนักเรียนทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบต่ำกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม โดยได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 42.34
2. ในระยะหลังได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ร่วมกับการใช้สื่อส่งเสริมการอ่านที่หลากหลาย มีจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนจากการทำแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 คิดเป็นร้อยละ 80.00 จากนักเรียนทั้งหมด และมีระดับผลคะแนนเพิ่มขึ้นจากการทำแบบทดสอบโดยมีผลคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 67.86 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในช่วงก่อน และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญนั้น มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01