บทคัดย่อ
รายงานนี้เป็นรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดบางไผ่นารถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดบางไผ่นารถ ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดบางไผ่นารถ จำนวน 151 คน ประกอบด้วย ครู 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐาน 7 คน นักเรียน 67 คน และผู้ปกครองนักเรียน 67 คน รวมทั้งสิ้น 151 คน เครื่องมือที่ใช้การประเมินเป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติวิเคราะห์เป็นค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินการดำเนินงานตามโครงการสรุปได้ ดังนี้
จากการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดบางไผ่นารถ ทำให้ทราบถึงผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดบางไผ่นารถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 สามารถสรุปผลการประเมินโครงการได้ ดังนี้
1. ผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดบางไผ่นารถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
2. ผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดบางไผ่นารถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
3. ผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดบางไผ่นารถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
4. ผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดบางไผ่นารถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับ มาก