จากผลการประเมินพัฒนาการทักษะทางด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย โรงเรียนตลาดเกาะแรต จำนวน 15 คน โดยการทำแบบทดสอบเรื่องการเข้าใจความหมายของคำ การปฏิบัติตามคำสั่ง การบอกชื่อสิ่งต่างๆที่อยู่ในภาพ และการพูดเล่าเรื่อง พบว่า เด็กมีทักษะการฟังและการพูด เฉลี่ยร้อยละ 59.6 ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะทางการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนตลาดเกาะแรตโดยใช้ชุดนวัตกรรม ทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ มาใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนตลาดเกาะแรต อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ซึ่งผู้วิจัยเชื่อว่านวัตกรรม ทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ช่วยทำให้เด็กเข้าใจความหมายของคำ การปฏิบัติตามคำสั่ง การบอกชื่อสิ่งต่างๆและการเล่าเรื่อง ได้อย่างเหมาะสมตามวัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนวัตกรรมทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ ช่วยส่งเสริมให้เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนตลาดเกาะแรต อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีความสามารถด้านการฟังและการพูดโดยรวมสูงขึ้นจากการทดลองอย่างชัดเจน ซึ่งผลก่อนการทดลองใช้ชุดนวัตกรรมทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ ทั้ง 4 ตาราง เฉลี่ยร้อยละ 59.6
เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนตลาดเกาะแรต อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีความสามารถด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น ซึ่งผลการทดลองหลังการใช้ชุดนวัตกรรมทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ ทั้ง 4 ตาราง เฉลี่ยร้อยละ 87.8 มีรายละเอียดดังนี้
8.1 ความสามารถในด้านการเข้าใจความหมายของคำ หลังหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนวัตกรรมทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ ปรากฏว่าหลังการทดลองเด็กมีความสามารถด้านการเข้าใจความหมายของคำสูงกว่าก่อนการทดลอง ที่เป็นเช่นนี้เพราะการจัดประสบการณ์ตรงเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้ฟังจากการสนทนาพูดคุย ฟังเพลง ฟังคำคล้องจอง และที่สำคัญเด็กได้ฟังปริศนาคำทายที่ใช้คำคล้องจองสัมผัสกันซึ่งทำให้เด็กจดจำและเข้าใจได้ง่าย ในขณะที่ฟังเด็กต้องใช้สมาธิ จดจำประเด็นที่ได้ยินมาสานต่อเป็นคำศัพท์เป็นประโยคที่ถ่ายทอดไปสู่การพูดซึ่งเด็กจะได้ยิน คำถามจากปริศนาคำทาย เด็กจะเก็บคำพูดเรียนรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้นจากการได้ยินมาสานต่อเป็นคำศัพท์เป็นประโยคถ่ายทอดไปสู่การพูดต่อไป
8.2 ความสามารถด้านการฟังในด้านการปฏิบัติตามคำสั่งหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนวัตกรรมทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ ปรากฏว่าหลังการทดลองเด็กมีความสามารถด้านการปฏิบัติตาม คำสั่งสูง ที่เป็นเช่นนี้เพราะการให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครูมีการติดต่อสื่อสารที่เกิดจาก การฟัง การให้เด็กได้ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันในการทำกิจกรรม เช่น การแสดงท่าทางประกอบเพลง ฟังและพูดทายปริศนาคำทาย คิดหาคำตอบ ฟังการเล่าเรื่องเกี่ยวกับคำตอบในปริศนาคำทาย ซึ่งจากการที่เด็กได้ฟังและปฏิบัติตามต่อเนื่อง จะช่วยส่งผล ในด้านการฟังทำให้เด็กฟังคำสั่งได้เข้าใจ สามารถปฏิบัติตามได้ถูกต้อง
8.3 ความสามารถด้านการพูดในด้านการบอกชื่อสิ่งต่างๆ หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดนวัตกรรมทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ ปรากฏว่าหลังการทดลองเด็กมีความสามารถด้านการบอก ชื่อ สิ่งต่างๆสูงขึ้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนาคำทายเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กพูดแสดงออกอย่างอิสระ จากการตอบคำถามในปริศนาคำทาย การพูดตอบจาก ภาพคำตอบที่เห็นได้ชัดจากการร่วมแสดงความคิดเห็น พูดคุยซักถาม โต้ตอบกันระหว่างเพื่อน ซึ่งการที่เด็กได้ฝึกพูดบ่อยๆจะช่วยส่งเสริมให้เด็กกล้าพูด กล้าแสดงออก ส่งผลต่อด้านการพูดในด้านการแต่งประโยคปากเปล่าได้ต่อไป
8.4 ความสามารถด้านการพูดในด้านการเล่าเรื่อง หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ชุดนวัตกรรมทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ ปรากฏว่าหลังการทดลองเด็กมีความสามารถด้านการเล่าเรื่องสูงขึ้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะการเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกด้วยการเล่าเรื่องเกี่ยวกับคำตอบของปริศนาคำทายอย่างอิสระ ช่วยให้เด็กสามารถเล่าเรื่องเป็นประโยคสมบรูณ์ได้ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน จะเห็น ได้ว่าการที่เด็กได้เล่าเรื่องอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยให้เด็กเล่าวันละ 1 ครั้ง ในช่วงการทำวิจัย ระยะเวลา 20 วัน ส่งผลให้เด็กมี ความสามารถด้านการพูดในด้านการเล่าเรื่องได้เป็นอย่างดี ผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า การพัฒนาทักษะทางการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนตลาดเกาะแรตโดยใช้ชุดนวัตกรรม ทายภาพสัตว์ปริศนา...สายฟ้าแลบ ส่งเสริมการฟังและการพูดโดยรวมของเด็กปฐมวัยให้สูงขึ้น