ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง การหารจำนวน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางปรารถนา ป้องกัน
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง การหารจำนวน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง การหารจำนวน ชั้นประถมศึกษาปีที่2
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง การหารจำนวน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1
จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
มีดังนี้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหารจำนวน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด
แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบ
จำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
ระบบจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.38 ถึง 0.77 ค่า
อำนาจจำแนกระหว่าง 0.27 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94
แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบจำนวนเต็มสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบลำดับพิสัย Wilcoxon(Z - test)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
78.79 /75.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง การหารจำนวน มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา เรื่อง การหารจำนวน อยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ย 4.60