รายงานการวิจัยในชั้นเรียน (งานวิจัยหน้าเดียว)
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักเรียนชั้น ม.2 ไม่ทำงานที่มอบหมายส่ง
ชื่อผู้วิจัย นายเด่นชัย ชายทวีป
สอนวิชา สังคมศึกษา ฯ รหัสวิชา ส22101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ปกติคุณครูจะมอบหมายนักเรียนชั้น ม.2 ให้ทำงานผ่าน google form หลังจากที่สอนในแต่ละเรื่องเสร็จแล้วเพื่อเก็บคะแนน รวมถึงการทำใบงานต่าง ๆ ปรากฏว่า นักเรียนชั้น ม.2 จำนวนกว่า 20 คน มีงานค้างจำนวนมาก จากจำนวนทั้งหมด 54 คน (2 ห้อง) จากการสังเกตและสอบถาม พบว่า นักเรียนจำนวนดังกล่าว ไม่สนใจการเรียน ไม่ใส่ใจในการทำงานส่งครู แต่สนใจในการเล่นเกมในมือถือ แม้จะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยก็ตาม ครูต้องคอยติดตามทวงถามบ่อย มักแอบเล่นมือถือบ่อย ๆ เวลาครูสอน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อลดงานค้างส่งของนักเรียน
2. เพื่อลดจำนวนนักเรียนที่ค้างส่งงาน
3. เพื่อช่วยเหลือให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4. เพื่อแก้ปัญหานักเรียนสนใจมือถือขณะสอน
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้น ม.2 ทั้งสองห้อง จำนวน 54 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม ใช้ระบบ plickers.com ประกอบการเรียนการสอน
การเก็บรวบรวมข้อมูล รวบรวมข้อมูลการทำงานส่งจาก ระบบ plickers.com
การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย หาร้อยละเพื่อเปรียบเทียบผลก่อนดำเนินการและหลังดำเนินการ
ผลการวิจัย
ก่อนการดำเนินการแก้ปัญหาพบว่า
1. นักเรียนแต่ละคนมีงานคนละ 3 งาน นักเรียนที่ค้างส่งแม้มาเรียน แต่ไม่ทำงานส่ง ทำให้งานค้างรวมกัน 58 งาน จากจำนวนงานทั้งหมด 162 งาน คิดเป็นค้างงานร้อยละ 35.80
2. จำนวนนักเรียนทั้งหมด 54 คน ค้างงาน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 37.04
หลังดำเนินการแก้ปัญหาพบว่า
1. ลดงานค้างส่งของนักเรียนได้ นักเรียนมีงานคนละ 5 งาน นักเรียนที่ค้างส่งมีเพียงนักเรียนที่ขาดเรียนและหนีเรียนเท่านั้น เหลืองานที่ค้างส่งเพียง 18 งาน จากจำนวน 270 งาน คิดเป็นร้อยละ 16.2
2. จำนวนนักเรียนทั้งหมด 54 คน ค้างงาน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 9.26
อภิปรายผล
การดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้สามารถแก้ปัญหาการค้างส่งงานของนักเรียนได้ เนื่องจากในการจัดการเรียนการสอนมีการเก็บคะแนนไปในระหว่างการเรียน นักเรียนจำต้องให้ความร่วมมือในการยกการ์ด plickers เพื่อตอบคำถามในระหว่างเรียน ซึ่งครูต้องกระตุ้นตลอดเวลา ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการการเรียน สนใจเรียนมากกว่ามือถือ จำนวนนักเรียนค้างงานลดลง จำนวนงานค้างลดลง ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
ข้อเสนอแนะ
ในการเตรียมการครูผู้สอนต้องเตรียมคำถามในลักษณะเก็บคะแนน และลักษณะสำรวจความเห็น เพื่อป้อนคำถามให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการตอบ การคิดหาคำตอบตลอดเวลา และครูต้องเฉลยและอธิบายเหตุผลประกอบ เพื่อเชื่อมโยงสู่เนื้อหา ซึ่งหากครูไม่ได้เตรียมการไว้ ก็จะเป็นปัญหา