รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ (CIPP MODEL) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และการหาค่าความเชื่อมั่น (α - Coefficient) สรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความเห็นของครูและคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความเห็นของครูและคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความเห็นของครูและคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต
4.1 ผลการประเมินการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 ตามความเห็นของครูและคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมของนักเรียนในการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมมีความเห็นต่อพฤติกรรมของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดไทรโพธิ์งาม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ควรดำเนินการโครงการนี้ต่อไปเพราะเป็นโครงการที่สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างยั่งยืน
2. ควรมีการจัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมที่เหมาะสมกับกิจกรรม มีความทันสมัยช่วยให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์
3. ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ระดับงาน หรือกลุ่มงานย่อยของโรงเรียน ทุกโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบอื่นที่เหมาะสม และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลสารสนเทศที่ต้องการ
4. ควรมีการศึกษาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานแบบยั่งยืนทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานสำหรับโรงเรียนต่อไป