ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลตามเกณฑ์การดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษาโดยมุ่งเน้นการเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลตามเกณฑ์การดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษาโดยมุ่งเน้นการเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้

ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ผู้วิจัย นางสาวพิชญ์ธิกานต์ โพร้งจั่น

ปีที่วิจัย ปี 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพของการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ 4) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ เก็บรวบรวมข้อมูล 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูวิชาการ จำนวน 88 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินความเหมาะสม ความถูกต้องครอบคลุม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครอง จำนวน 160 คน ผู้เรียน 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และขั้นตอนที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1. การศึกษาสภาพของการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลตามเกณฑ์การดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษาเพื่อการส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า องค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การบริหารงานบุคคล โดยมีการส่งเสริมการประเมินวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ได้แก่ การบริหารงานทั่วไป โดยมีการรายงานผลการปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด การบริหารงานวิชาการ โดยมีกระบวนการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และต่ำสุดได้แก่ การบริหารงานงบประมาณ โดยมีการระดมทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด

2. การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลตามเกณฑ์การดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษาโดยมุ่งเน้นการเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน พบว่า 1) ผลการประเมินความเหมาะสม ด้านคู่มือการบริหารสถานศึกษา x ̅ = 4.70, S.D. = 0.10 อยู่ในระดับความเหมาะสม มากที่สุด ด้านคู่มือการปฏิบัติงานครู และบุคลากรทางการศึกษา x ̅ = 4.81, S.D. = 0.12 อยู่ในระดับความเหมาะสม มากที่สุด 2) ผลการประเมินความถูกต้อง ครอบคลุม ด้านคู่มือการบริหารสถานศึกษา x ̅ = 4.81 และ S.D. = 0.21 อยู่ในระดับความถูกต้อง ครอบคลุม มากที่สุด ด้านคู่มือการปฏิบัติงานครู และบุคลากรทางการศึกษา x ̅ = 4.81, S.D. = 0.21 อยู่ในระดับความถูกต้อง ครอบคลุม มากที่สุด

3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลตามเกณฑ์การดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษาโดยมุ่งเน้นการเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนวัดวังหว้า ประจำปีการศึกษา 2564 เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาเป้าหมายคือร้อยละ 78 จาการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 80.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ความพึงพอใจของผู้ปกครอง x ̅ = 4.49, S.D. = 0.31 อยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก 3) ความพึงพอใจของผู้เรียน x ̅ = 4.51, S.D. = 0.33 อยู่ในระดับความพึงพอใจ มากที่สุด

4. การศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลตามเกณฑ์การดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษาโดยมุ่งเน้นการเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า 1) ความเป็นไปได้ด้านคู่มือการบริหารสถานศึกษา (สำหรับผู้อำนวยการสถานศึกษา) x ̅ = 4.52 อยู่ในระดับความเป็นไปได้ มากที่สุด และด้านคู่มือการปฏิบัติงานครู และบุคลากรทางการศึกษา (สำหรับผู้อำนวยการสถานศึกษา) x ̅ = 4.59 อยู่ในระดับความเป็น ไปได้ มากที่สุด 2) ความเป็นไปได้ด้านคู่มือการปฏิบัติงานครู และบุคลากรทางการศึกษา (สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา) ภาพรวม x ̅ = 4.83, S.D. = 0.31 อยู่ในระดับความเป็นไปได้ มากที่สุด 3) ความเป็นประโยชน์ ด้านคู่มือการบริหารสถานศึกษา (สำหรับผู้อำนวยการสถานศึกษา) x ̅ = 4.57 อยู่ในระดับความเป็นประโยชน์ มากที่สุด และด้านคู่มือการปฏิบัติงานครู และบุคลากรทางการศึกษา (สำหรับผู้อำนวยการสถานศึกษา) x ̅ = 4.55 อยู่ในระดับความเป็นประโยชน์ มากที่สุด 4) ความเป็นประโยชน์ ด้านคู่มือการปฏิบัติงานครู และบุคลากรทางการศึกษา (สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา) ภาพรวม x ̅ = 4.69, S.D. = 0.41 อยู่ในระดับความเป็นประโยชน์ มากที่สุด

คำสำคัญ รูปแบบ การบริหารโรงเรียน โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล เกณฑ์การดำเนินการที่เป็นเลิศ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

โพสต์โดย Phittikan : [10 ก.ค. 2565 เวลา 16:46 น.]
อ่าน [1979] ไอพี : 49.230.250.25
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 34,025 ครั้ง
การถวายสังฆทาน
การถวายสังฆทาน

เปิดอ่าน 3,766 ครั้ง
พันธุ์หอมแดง
พันธุ์หอมแดง

เปิดอ่าน 15,058 ครั้ง
จำนวนเต็ม (Integer) คืออะไร
จำนวนเต็ม (Integer) คืออะไร

เปิดอ่าน 32,531 ครั้ง
ศิลปะการเห่เรือ
ศิลปะการเห่เรือ

เปิดอ่าน 31,500 ครั้ง
ปิแอร์ เดอ แฟร์มาต์ นัก คณิตศาสตร์
ปิแอร์ เดอ แฟร์มาต์ นัก คณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 10,384 ครั้ง
11พฤษภาคม " วันพืชมงคล "
11พฤษภาคม " วันพืชมงคล "

เปิดอ่าน 9,333 ครั้ง
สร้างความสุขในการทำงาน
สร้างความสุขในการทำงาน

เปิดอ่าน 32,208 ครั้ง
วิธีเซ็นรับรองสำเนาอย่างปลอดภัย
วิธีเซ็นรับรองสำเนาอย่างปลอดภัย

เปิดอ่าน 16,747 ครั้ง
ชาวเน็ตร่วมพิสูจน์! คลิปพญานาคโผล่เล่นน้ำสกลนคร...จริงหรือ?
ชาวเน็ตร่วมพิสูจน์! คลิปพญานาคโผล่เล่นน้ำสกลนคร...จริงหรือ?

เปิดอ่าน 23,095 ครั้ง
วิธีดูแลรักษา แปรงสีฟัน
วิธีดูแลรักษา แปรงสีฟัน

เปิดอ่าน 28,831 ครั้ง
ทิศหก
ทิศหก

เปิดอ่าน 12,453 ครั้ง
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?

เปิดอ่าน 14,548 ครั้ง
อย.เตือนหยุดใช้ลิปสติกดังบางรุ่นชั่วคราว หลังสื่อนอกตีข่าวพบปนเปื้อนสารตะกั่ว
อย.เตือนหยุดใช้ลิปสติกดังบางรุ่นชั่วคราว หลังสื่อนอกตีข่าวพบปนเปื้อนสารตะกั่ว

เปิดอ่าน 21,104 ครั้ง
หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา
หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา

เปิดอ่าน 30,770 ครั้ง
เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด
เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด

เปิดอ่าน 14,955 ครั้ง
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)
เปิดอ่าน 17,510 ครั้ง
"ไผ่ร้อยกอ" เป็นไผ่แบบไหน มีลักษณะอย่างไร
"ไผ่ร้อยกอ" เป็นไผ่แบบไหน มีลักษณะอย่างไร
เปิดอ่าน 382,539 ครั้ง
ปรัชญาและคุณธรรมสำหรับครู และลักษณะครูที่ดี
ปรัชญาและคุณธรรมสำหรับครู และลักษณะครูที่ดี
เปิดอ่าน 11,330 ครั้ง
ทราบหรือไม่? "เฟซบุ๊ก"แอบเปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของท่านเป็น "@facebook.com"
ทราบหรือไม่? "เฟซบุ๊ก"แอบเปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของท่านเป็น "@facebook.com"
เปิดอ่าน 21,468 ครั้ง
ปลูกต้นไม้เหมาะกับทิศ
ปลูกต้นไม้เหมาะกับทิศ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ