บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่องเขา อําเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 โดยมีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระดนตรี สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี 3. เพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจาก
ขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดช่องเขา อําเภอจะนะ
จังหวัดสงขลา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2564 จํานวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจาก
ขลุ่ยเพียงออ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เสียงเพรียกจากขลุ่ยเพียงออ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียงเพรียกจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี
สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระดนตรี สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.69 และ 85.77 สูงกว่า
เกณฑ์ที่กําหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจาก
ขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนใช้
เอกสารประกอบการเรียน ซึ่งคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 28.62 หลังเรียนเท่ากับ 33.62 โดยมี
ค่าพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.00
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่อง เสียงเพรียกจากขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรีทุกรายการ
ประเมินอยู่ในระดับมาก คือ มีคะแนนเฉลี่ย ̅ เท่ากับ 4.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.72
เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบ พบว่า รายการที่ 9 แบบทดสอบแต่ละชุดของเอกสารประกอบการเรียน
ช่วยให้นักเรียนทราบความก้าวหน้าของตนเอง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ
4.85 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.38 รายการที่ 7 กิจกรรมในเอกสารประกอบการเรียนรู้สามารถ
นําไปใช้ในชีวิตประจ าวันได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นอันดับ 2 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.46
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.78 รายการที่ 10 การทํากิจกรรมในเอกสารประกอบการเรียนช่วยให้
นักเรียนทํางานได้อย่างเป็นระบบ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นอันดับ 3 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ
4.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.87