บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ตามแนวทาง
การดำเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านโคกกะทอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
หนองบัวลำภู เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินก่อนการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม
จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านโคก
กะทอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 2) เพื่อประเมินในระหว่าง
ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ตามแนวทางการดำเนินงาน
โรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านโคกกะทอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู
เขต 2 3) เพื่อประเมินหลังการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล
ในสถานศึกษา ตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านโคกกะทอ สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 4) เพื่อประเมินหลังการดำเนินโครงการเสริมสร้าง
คุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุจริต
ของโรงเรียนบ้านโคกกะทอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
หลังสิ้นสุดโครงการระยะ 3 เดือน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร คณะกรรมการ
สถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน โรงเรียนบ้านโคกกะทอ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการประเมินกอนดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านโคก
กะทอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ด้านบริบท (Context)
โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านบริบทที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความ
สอดคล้องกับนโยบายและความต้องการจำเป็นมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความ
เป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความ
เหมาะสมของวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยูในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation)
โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ บุคลากรมีความรู้
ความสามารถเพียงพอ จากการส่งบุคลากรออกไปศึกษาดูงานหรืออบรม สัมมนา ประชุม
เชิงปฏิบัติการในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้บริหารส่งเสริม
และสนับสนุนการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความรู้
ความเข้าใจในการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ งบประมาณที่ใช้โครงการมีความ
เหมาะสม และเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
2) การประเมินระหว่างดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล
ในสถานศึกษา ตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านโคกกะทอ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ดานกระบวนการ (Process Evaluation)
โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความ
เหมาะสมด้านขั้นตอนดำเนินกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความ
เหมาะสมของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และความเหมาะสมของแผนดำเนินการ
มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
3) การประเมินหลังดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล
ในสถานศึกษา ตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านโคกกะทอ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการพัฒนา
ด้านมีจิตสาธารณะ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาด้านอยู่อย่างพอเพียง
มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการพัฒนาด้านซื่อสัตย์สุจริต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4) การประเมินหลังการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล
ในสถานศึกษา ตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านโคกกะทอ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 หลังสิ้นสุดโครงการระยะ 3 เดือน โดยภาพรวม
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลกระทบ
(Impact Evaluation: I) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ดานความยั่งยืน (Sustainability
Evaluation: S) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านประสิทธิผล
(Effectiveness Evaluation: E) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก