|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะการออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านลางสาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรีบนก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1 ) เท่ากับ 86.27 และประสิทธิภาพหลังฝึก (E2) เท่ากับ 85.56
2. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของชุดฝึกทักษะการออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลางสาด พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.42, σ = 0.65)
สรุปได้ว่า ชุชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ จึงสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้
|
โพสต์โดย ครูการันต์ : [9 ก.ค. 2565 เวลา 17:20 น.] อ่าน [63721] ไอพี : 182.232.212.12
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,422 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 814 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,977 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,347 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,203 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,457 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,594 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,354 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,528 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,750 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,687 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 92,415 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,989 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,125 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 20,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,105 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,280 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 60,042 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,880 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|