ผู้รายงาน นางทองบ่วย นาจอมทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแวง เทศบาลตำบลหนองแวง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิดของเด็กปฐมวัย ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ และเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแวง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแวง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 8 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน และแบบทดสอบวัดพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด ก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 87.50/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย มีผลการทดสอบวัดพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.6335 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 63.35
สรุปได้ว่า ชุดฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและกระบวนการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ จึงสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้