ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้าง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ
ผู้รายงาน : นางสาวภัทรา นพคุณ
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ
ปีการศึกษา : 2564
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) และ 4) การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 348 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 163 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 163 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 132 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารเป็นผู้ประเมิน ผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 56 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 56 คน เหตุผลเพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา และวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ สรุปผลดังนี้
ผลการการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ เกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก