|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การใช้วิธีการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวันเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่เรียนวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย ผจญภัย เครื่องจำปา
สถานศึกษา โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวัน เพื่อ เสริมสร้างสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 2) เปรียบเทียบสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการได้รับการโค้ชผ่านบริบทในชีวิตประจำวัน 3) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลังการได้รับการโค้ชกับคะแนนของเกณฑ์ผ่านร้อยละ 60 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมินสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1. แนวทางการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวัน เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 1) การตระหนักรู้และเข้าใจพื้นฐานนักเรียน 2) การวางแผนการโค้ช 3) การดำเนินการโค้ช ด้วยวิธีการดังนี้ (1) การโค้ช เชิงบวก (2) การให้ข้อมูลและป้อนคำถามเชิงสร้างสรรค์ (3) การเข้าร่วมเรียนรู้และช่วยเเสริม 4) การประเมินเพื่อการพัฒนา และ 5) การให้ข้อมูลย้อนกลับ
2. นักเรียนที่ได้รับการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวันมีคะแนนสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของแต่ละตัวบ่งชี้เพิ่มขึ้นทุกคน และคะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวมมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. นักเรียนที่ได้รับการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวันมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.86, S.D. = 0.35)
คำสำคัญ : การโค้ชออนไลน์, การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
|
โพสต์โดย ครูแว่น : [9 ก.ค. 2565 เวลา 04:38 น.] อ่าน [62760] ไอพี : 118.172.195.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,372 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,826 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 121,284 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,819 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,717 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 796 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,203 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,122 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,473 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,083 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,673 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,743 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,521 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,218 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,117 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,927 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,328 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,510 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,570 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|