บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายใต้สถานการณ์แพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียน
สิริแก้วเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ชื่อผู้วิจัย : นายขวัญชัย พวงไธสง
สถานศึกษา : โรงเรียนสิริแก้วเจริญ
ปีวิจัย : 2564
คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารงาน / ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน / โรงเรียนสิริแก้วเจริญ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และแนวทางการบริหารงาน เพื่อสร้างรูปแบบ เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบ และเพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนสิริแก้วเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ดำเนินงานวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการและแนวทางการบริหารงาน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบ การรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การศึกษาดูงาน การสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ และการประชาพิจารณ์ ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาปัญหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาความต้องการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการศึกษาแนวทางการบริหารงาน พบว่า ควรบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วยองค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ปัจจัยนำเข้า 4) ขอบข่ายงานควรเพิ่ม การป้องกันสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 5) กระบวนการบริหารที่เป็นระบบ 6) การประเมินผลการบริหารงาน และ 7) เงื่อนไขความสำเร็จ
2. ผลการสร้างรูปแบบมี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ปัจจัยนำเข้า 4) ขอบข่ายงาน 5) กระบวนการบริหาร 6) การประเมินผลผลิตและผลลัพธ์ และ 7) เงื่อนไขความสำเร็จ พบว่า ด้านความเหมาะสมและด้านความถูกต้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบ พบว่า 1) ผลการแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหาได้ร้อยละ 98.28 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ 5 วิชาหลัก มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 10.52 และผลการทดสอบ NT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยสูงร้อย 53.09 และผลการทดสอบ ONET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 13.68 3) นักเรียนไม่ติดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คิดเป็นร้อยละ 99.42 และได้รับวัคซีนครบโดส คิดเป็นร้อยละ 92.48 4) ผลการใช้รูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 5) ผลการบริหาร งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนสิริแก้วเจริญ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบ พบว่า 1) ด้านความเป็นไปได้และด้านความเป็นประโยชน์ของรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ด้านความเป็นไปได้และด้านความเป็นประโยชน์ของคู่มือการใช้รูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ผลความพึงพอใจของที่มีต่อรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4) ผลความพึงพอใจที่มีต่อบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสิริแก้วเจริญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Abstract
Title : The Administrative Patterns of the Student Support System in the Situation of COVID-19 Pandemic at Sirikaewjalearn School under
Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1
Author : Kwanchai Puangthaisong
School : Sirikaewjalearn School
Academic Year: 2021
Keywords : Administrative Patterns / Student Support System / Sirikaewjalearn School
The objectives of this research were to 1) investigate the contexts, problems, needs and guidelines of the administration, (2) study the effects of the patterns and 3) evaluate the administrative patterns of the student support system in the situation of COVID-19 pandemic at Sirikaewjalearn School under Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1 by conducting 4 steps: 1) the investigation of contexts, problems, needs and guidelines of the administration, 2) drafting patterns, 3) effecting , and 4) evaluating the patterns. Data collected by using questionnaires, observational studies, interviews, workshops, expert-based seminars and public hearings.
The findings of the research were as follow:
1. The results of all aspects; contexts, problems, needs, and guidelines were at a high level. The guidelines of administration for student support system in the situation of COVID-19 consists of 7 elements as 1) principles, 2) objectives, 3) input, 4) framework for student support system in the situation of COVID-19 pandemic, 5) systematic administration process, 6) evaluation of administration for student support system, and 7) conditions for success
2. The results of pattern drafting comprise of 7 elements: 1) principles, 2) objectives, 3) input, 4) framework for student support system in the situation of COVID-19 pandemic, 5) systematic administration process, 6) evaluation of output and outcome, and 7) successful conditions were evaluated and approved in accuracy and propriety were at a high level.
3. The results of pattern usage showed that resolution of risk and problem students was 98.28%. 2) Students learning achievements of 5 departments were higher than before at 10.52%, Prathom Suksa three students National Test (NT) results were higher at 53.09%, and Prathom Suksa six O-NET results were higher than before at 13.68%. Students of 99.42% were negative tasted for COVID-19 and 92.48% COVID-19 vaccinated. 4) the overall of using the patterns was at a high level, and the result of student support system administration at Sirikaewjalearn School was in a high level. 6) The satisfaction of the patterns was at a high level. And 7) For overall result of the satisfaction towards the student support system at Sirikaewjalearn School was in a high level.
4. The evaluation of patterns showed that 1) feasibility, and utility was at a high level, 2) the feasibility, and utility of handbook was at a high level.