บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องประเมิน : การประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ
ชื่อผู้ประเมิน : นายขวัญชัย พวงไธสง
สถานศึกษา : โรงเรียนสิริแก้วเจริญ
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบประยุกต์แบบซิปปี้ โมเดล (CIPPI Model) โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (D.L. Stufflebeam) และประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ของพิสณุ ฟองศรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต และ 5) เพื่อประเมิน ด้านผลกระทบ ประชากรกลุ่มเป้าหมายในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และมัธยมศึกษา ปีที่ 1-3 จำนวน 106 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 106 คน ของโรงเรียนสิริแก้วเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 234 คน โดยเลือกแบบเจาะจงทั้งหมด (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likerts Rating Scale) ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินผลด้านสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินผลด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินผลด้านกระบวนการดำเนินงาน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามประเมินผลด้านผลผลิต และ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามประเมินผลด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for windows
ผลการประเมินโครงการสรุป ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่งคง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ทักษะอาชีพที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนสิริแก้วเจริญ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก