บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมือง บัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูที่ได้รับการฝึกฝนด้วยชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างก่อนและหลังการฝึกฝน 3) เพื่อประเมินสมรรถนะครูนักวิจัยของครูที่ได้รับการฝึกฝนด้วยชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยประชากรกลุ่มเป้าหมายของการพัฒนา ได้แก่ ข้าราชการและพนักงานครูเทศบาลในสังกัดโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ที่ปฏิบัติการสอนในปีการศึกษา 2563 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย คู่มือการฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน แบบทดสอบความรู้ด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน แบบประเมินสมรรถนะครูนักวิจัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ผลการประเมินชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32) และผลการประเมินคู่มือการฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25)
2. หลังจากครูโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการฝึกฝนด้วยชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา มีคะแนนการทดสอบความรู้
ด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยเฉลี่ยสูงขึ้น เมื่อพิจารณาแต่ละคนปรากฏว่า มีคะแนนการทดสอบความรู้ความเข้าใจด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
3. บุคลากรโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับการพัฒนาสมรรถนะครูนักวิจัย มีผลการประเมินสมรรถนะครูนักวิจัยโดยรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล ปรากฏว่า มีผลการประเมินสมรรถนะครูนักวิจัยในระดับสูงที่สุด จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 55.17 และมีผลการประเมินสมรรถนะครูนักวิจัยในระดับสูง จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 44.83
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดฝึกทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูนักวิจัย สำหรับครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) เทศบาลเมือง บัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.45) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน เรียงลำดับความพึงพอใจจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเนื้อหาสาระ ( = 4.66) ด้านบรรยากาศในการฝึกฝน ( = 4.61) ด้านผลที่ได้รับจากการฝึกฝน ( = 4.34) และ ด้านการจัดกิจกรรมในการฝึกฝน ( = 4.20) ตามลำดับ