บทคัดย่อ
หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอรปรียาภัสสร์ หนูเชื้อเวียง
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินการดำเนินโครงการ 4 ด้าน ตามรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ของ ดาเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L. Stufflebeam) ประกอบด้วย การประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ คือ 1) ครูผู้สอนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 69 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 13 คน 3) นักเรียนโรงเรียน วัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 285 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 285 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 652 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าเฉลี่ย 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ตามรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ของ ดาเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L. Stufflebeam) โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะด้านเป้าหมายของโครงการ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะด้านความเหมาะสมด้านระยะเวลา มีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามระยะเวลาที่กำหนด ด้านความพอเพียงด้านทรัพยากร คณะกรรมการสถานศึกษาให้การสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานโครงการ ผู้บริหารมีความสนใจและให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการด้านความพร้อมของบุคลากร มีการส่งเสริมและแต่งตั้งให้นักเรียนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าหน้าที่ดำเนินงานโครงการ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการอย่างเหมาะสมและชัดเจน
1.3. ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะด้านการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การบันทึกข้อมูลนักเรียนทุกคนที่รับผิดชอบในระเบียนสะสม การเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนจากผู้ปกครองนักเรียน จากเพื่อนสนิทภายในห้อง จากการเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษานำมาจัดทำข้อมูลนักเรียนเป็นปัจจุบัน สามารถอ้างอิงได้ ด้านกิจกรรมการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การพัฒนาครู บุคลากรให้มีความรู้ มีทักษะ และประสบการณ์ เพื่อพัฒนากิจกรรมให้มีประสิทธิภาพ มีการวางแผนกิจกรรมการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ
1.4 ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะนักเรียนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพ และมีความสุขในการเรียน นักเรียนไม่เสพสิ่งเสพติด รวมทั้งไม่แสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งเสพติด นักเรียนสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองให้ห่างจากสิ่งเสพติด ผู้ปกครองเสนอแนะแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ดีให้บุตรหลานของท่าน มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น สามารถให้คำแนะนำผู้อื่นได้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะการออกเยี่ยมบ้านนักเรียนของครูที่ปรึกษา การจัดกิจกรรมเสริมในเรื่องการพัฒนาบุคลิกภาพนักเรียน นักเรียนในความปกครองของท่านได้รับการดูแลเอาใจใส่ด้านการเรียน นักเรียนมีบุคลิกภาพดีสามารถ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ แสดงให้เห็นว่านักเรียนและผู้ปกครองพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน