ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยวิธี Processing Instruction ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101
ผู้วิจัย นายอนุชิต ธรามานิตย์ ตำแหน่งครู โรงเรียนตากพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนตากพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่1 เรื่อง Causative ชุดที่ 2 เรื่อง Infinitives ชุดที่ 3 เรื่อง Gerunds ชุดที่ 4 เรื่อง Participles และชุดที่ 5 เรื่อง Conjunctions และ3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบค่าที ( t-test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 83.62/ 82.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา
อ 33101 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.15)