ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากร โรงเรียนบ้านพระแอะ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้ประเมิน : ว่าที่ร้อยตรี วิชิต หมั่นมา รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านพระแอะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่ดำเนินงาน : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรโรงเรียนบ้านพระแอะ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการประเมินโครงการเพื่อ 1. ประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรโรงเรียนบ้านพระแอะ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 4 ด้าน คือ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ 2. ประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ข้าราชการครู และครูอัตราจ้างที่มีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรโรงเรียนบ้านพระแอะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กลุ่มเป้าหมายในการรายงานโครงการ ปีการศึกษา 2564 ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ข้าราชการครู จำนวน 17 คน และครูอัตราจ้าง จำนวน 3 คน รวม 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรโรงเรียนบ้านพระแอะ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏว่า การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.77 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.42 รองลงมาคือ การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.74 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.51 มีระดับความคิดเห็นมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด การประเมินผลผลิตของโครงการ คือ มีค่าเฉลี่ย 4.64 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53 และการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53 ตามลำดับ ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นมากที่สุด
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ข้าราชการครู และครูอัตราจ้างที่มีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรโรงเรียนบ้านพระแอะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยภาพรรวมมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57
ข้อเสนอแนะ
จากรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรโรงเรียนบ้านพระแอะ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ผู้รายงานมีข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการนำผลการประเมินโครงการไปใช้ในการพิจารณา พัฒนา ปรับปรุง การดำเนินโครงการ ตลอดจนเป็นข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม สำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้ที่สนใจทั่วไปให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผู้บริหารและคณะครูควรศึกษาและนำรูปแบบวิธีการที่เหมาะสมในการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร เพื่อเป็นแนวทางให้บุคลากรจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้องร่วมกันกำหนดนโยบายในการพัฒนาบุคลากรที่ชัดเจน และมีแนวทางดำเนินงานที่ต่อเนื่องและเป็นระบบ
1.2 การดำเนินการโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูเพื่อการจัดการเรียนรู้ ควรใช้วิธีการที่หลากหลายควบคู่กัน ให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาได้ในระยะเวลาที่กำหนด
1.3 การพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตและใช้สื่อมัลติมีเดียต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการการนิเทศภายใน โดยจัดทำให้เป็นระบบและต่อเนื่อง
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาครั้งต่อไป
ควรมีการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูด้านอื่น ๆ เช่น การอบรมเทคโนโลยีสารสนเทศ การบูรณาการการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ การใช้เทคนิควิธีสอนด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นต้น