ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้ประเมิน : นางสาวอรอุมา สาระวารี รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนอุตรกิจ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่ดำเนินงาน : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการประเมินโครงการเพื่อ 1. ประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 4 ด้าน คือ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ 2. ประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู และบุคลากร ที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ ปีการศึกษา 2564 ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครู จำนวน 32 คน รวม 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.23 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏว่า การประเมินผลผลิตของโครงการ ระดับความคิดเห็นมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย 4.34 รองลงมาคือ การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.26 การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.18 และการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.15 ตามลำดับ
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นมาก และมีค่าเฉลี่ย 4.18
ข้อเสนอแนะ
จากผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ผู้รายงานมีข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการนำผลการประเมินโครงการไปใช้ในการพิจารณา พัฒนา ปรับปรุง การดำเนินโครงการนิเทศภายใน ตลอดจนเป็นข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม สำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้ที่สนใจทั่วไปให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการประเมินไปใช้
จากการประเมินโครงการ พบว่า ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ผลการประเมินด้าน
ปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินด้านกระบวนการ ผลการประเมินด้านผลผลิตอยู่ในระดับมาก แสดงว่า การดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ เป็นโครงการที่จัดกิจกรรมทุกอย่างร่วมกันระหว่างผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศ โดยมีจุดเน้นที่สำคัญคือ การพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอน การพัฒนาครูผู้สอน บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการพัฒนาศักยภาพส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพครู ทำให้ครูมีคุณภาพ ซึ่งผลการพัฒนาครูดังกล่าว จะส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ ควรมีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องในปีต่อไป ดังนั้น โรงเรียนควรส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ตระหนักและให้ความสำคัญต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายใน โดยร่วมมือกันดำเนินโครงการอย่างจริงจัง มีการกำกับดูแลติดตามให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาการประเมินโครงการในเชิงคุณภาพ ควบคู่กับเชิงปริมาณ เพื่อหาความสอดคล้องของผลการศึกษา
2.2 ควรศึกษาวิจัยเปรียบเทียบกิจกรรมการนิเทศภายในที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน