ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้ประเมิน : ว่าที่ร้อยตรีหญิง ชฎาภรณ์ ชูทอง รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนอุตรกิจ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่ดำเนินงาน : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียน อุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ในด้านต่อไปนี้ คือ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการ (Process evaluation) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product evaluation)และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนอุตรกิจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ในช่วงปีการศึกษา 2564 ได้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร จำนวน 37 คน นักเรียน จำนวน 137 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 100 คน รวม 274 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โรงเรียนอุตรกิจ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นมาก มีค่าเฉลี่ย 4.25 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 4.27 รองลงมาคือ การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.26 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.25 และการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีค่าเฉลี่ย 4.23 ตามลำดับ ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นมาก
2. ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นมาก มีค่าเฉลี่ย 4.23
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะทั่วไป
1.1 โรงเรียนควรส่งเสริมและติดตามผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและ แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ในการพัฒนาโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อนาข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงให้ โครงการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและประสิทธิดียิ่งขึ้น
1.2 บุคลากรทุกคนในสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ควรมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้อง
กับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ตามโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ในการพัฒนาโรงเรียน
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการรายงานครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการศึกษาวิจัยเพื่อกำหนดแนวทางการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนในการพัฒนาโรงเรียนมาใช้ให้เกิดผลสำเร็จ
2.2 ควรศึกษาการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนในการพัฒนาโรงเรียนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอื่น ๆ ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงาน
2.3 ควรมีการประเมินทุกโครงการที่เป็นนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อนำผลการประเมินโครงการมาพิจารณาว่าควรกระทำต่อไป หรือควรยุติโครงการนั้น ๆ