ชื่อเรื่อง : การพัฒนาสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ On-demand
ชุด การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โดยการนำโปรแกรม LMS (Learning Management System)
มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ผู้ศึกษา : สุวรรณา ยิ่งกล้า
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนเทศบาลท่าตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
เทศบาลตำบลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ On-demand ชุด การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการนำโปรแกรม LMS (Learning Management System) มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้งานเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้เรียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสอบเก็บคะแนนตามตัวชี้วัด ครั้งที่ 1 และผลสอบเก็บคะแนนตามตัวชี้วัด ครั้งที่ 2 ของนักเรียนที่เรียนผ่านโปรแกรม LMS (Learning Management System) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนผ่านโปรแกรม LMS (Learning Management System) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาลท่าตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เทศบาลตำบลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย สื่อนวัตกรรม ชุด การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการนำโปรแกรม LMS (Learning Management System) มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสอบเก็บคะแนนตามตัวชี้วัด ครั้งที่ 1 และผลสอบเก็บคะแนนตามตัวชี้วัด ครั้งที่ 2 จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบปรนัย
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนผ่านโปรแกรม LMS (Learning Management System)สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E /E และการวิเคราะห์เปรียบเทียบ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ On-demand ชุด การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการนำโปรแกรม LMS (Learning Management System) มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่ผ่านการทดลองหาประสิทธิภาพ ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบระหว่างเรียนมีค่าเท่ากับ 92.50 และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่ผู้เรียนทำแบบทดสอบเก็บคะแนนตามตัวชี้วัด ครั้งที่ 2 มีค่าเท่ากับ 92.08 ดังนั้นประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน (E1 / E2) คือ 81.55/80.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนผลการทดสอบเก็บคะแนนตามตัวชี้วัด ครั้งที่ 2 โดยใช้สื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ On-demand ชุด การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการนำโปรแกรม LMS (Learning Management System) มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สูงกว่าผลการทดสอบเก็บคะแนนตามตัวชี้วัด ครั้งที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ On-demand ชุด การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการนำโปรแกรม LMS (Learning Management System) มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยอันดับหนึ่ง ได้แก่ สื่อที่ใช้มีความเข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 อันดับสอง ได้แก่ เนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ 4.46 และอันดับสาม ได้แก่ นักเรียนสามารถเข้าใช้งานได้ง่าย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 ตามลำดับ