โครงงาน : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อโครงงาน : โมเดลและรูปสร้างสรรค์อธิบายความสัมพันธ์การหาพื้นที่
รูปสี่เหลี่ยม
ผู้จัดทำโครงงาน : 1. เด็กหญิงกานต์พิชชา ชัยโชติภูมินนท์ (หัวหน้าทีม)
2. เด็กหญิงวรินทร์ธิรา ทองยา
3. เด็กหญิงณัฏฐกมล เพราะดี
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ครูที่ปรึกษาโครงงาน : 1. นายกฤษณพัทธ์ มงคล
2.นางสาวนงเยาว์ ชัยพร
ชื่อโรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลท่าตูม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลท่าตูม
อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ 32120
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
โครงงานคณิตศาสตร์ เรื่อง โมเดลและรูปสร้างสรรค์อธิบายความสัมพันธ์การหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม คณะผู้จัดทำได้จัดทำขึ้น โดยการศึกษาค้นคว้าในโครงงานนี้ มุ่งศึกษาความสัมพันธ์การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆกับรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก และการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมโดยใช้สมบัติของเส้นทแยงมุม โดยใช้โมเดลและรูปสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ และศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อโครงงานคณิตศาสตร์เรื่องโมเดลและรูปสร้างสรรค์อธิบายความสัมพันธ์การหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม ซึ่งจากการศึกษาพบว่า
1. อธิบายความสัมพันธ์ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ กับรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากได้ ดังนี้ พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ มีพื้นที่เป็นครึ่งหนึ่งของพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมมุมฉากเสมอ โดยที่เส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆนั้น มีความยาวเท่ากับด้านกว้างและด้านยาวของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
2. สามารถหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ โดยใช้สมบัติของเส้นทแยงมุมได้ดังนี้
ผลการพิสูจน์ สามารถหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ ได้เป็น 2 กรณี คือ กรณีที่เส้นทแยงมุมตัดกันเป็นมุมฉากหรือเส้นตั้งฉากตรงกัน และกรณีที่เส้นทแยงมุมไม่ตัดกันเป็นมุมถาก หรือเส้นตั้งฉากไม่ตรงกัน อีกทั้งสอดคล้องกับสูตรการหาพื้นที่ของรูปลี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ ทั้ง 2 กรณี ดังนี้
กรณีที่ 1 กรณีที่เส้นทแยงมุมตัดกันเป็นมุมฉาก หรือเส้นตั้งฉากตรงกัน สามารถหาพื้นที่ได้จากสูตร
การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมที่เส้นทแยงมุมตัดกันเป็นมุมฉาก = 1/2 x ผลคูณของเส้นทแยงมุม
หรือ
การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมที่เส้นทแยงมุมตัดกันเป็นมุมฉาก = (ความยาวของเส้นทแยงมุม ×ความยาวของเส้นทแยงมุม)/2
กรณีที่ 2 กรณีที่เส้นทแยงมุมไม่ตัดกันเป็นมุมฉากหรือเส้นตั้งฉากไม่ตรงกัน สามารถหาพื้นที่ได้จากสูตร
การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ = 1/2 x ความยาวของเส้นทแยงมุม x ผลบวกของเส้นตั้งฉาก (เส้นกิ่ง)
หรือ
การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมที่เส้นทแยงมุมตัดกันเป็นมุมฉาก = (ความยาวของเส้นทแยงมุม ×ผลบวกของเส้นตั้งฉาก)/2
3. จากการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่อง โมเดลและรูปสร้างสรรค์อธิบายความสัมพันธ์การหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม พบว่า
3.1 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงงานคณิตศาสตร์ มีค่าระดับความพึง
พอใจไม่ต่ำกว่าระดับมาก ในทุกๆข้อ ซึ่งมีค่าระดับความพึงพอใจตั้งแต่ 4.00 - 4.68
3.2 จะพบว่าประเด็นที่นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ โครงงานนี้มี
ประโยชน์ต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มีค่าระดับความพึงพอใจสูงถึง 4.68
3.3 ประเด็นที่นักเรียนมีระดับความพึงพอใจ น้อยที่สุดคือ โครงงานนี้สามารถ
ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีค่าระดับความพึงพอใจ 4.00
ค่าระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่อง โมเดลและรูปสร้างสรรค์อธิบายความสัมพันธ์การหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม เฉลี่ย 4.37 ซึ่งแปลผลอยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานในการดำเนินงาน